คลังบทความของบล็อก

วันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ไอเดียการตกแต่งสวนสวย




สวน คือพื้นที่ส่วนหนึ่งของบ้านที่จะเป็นพื้นที่เพื่อใช้ในการพักการปลูกต้นไม้ ปลูกดอกไม้ และพักผ่อนหย่อนใจ โดยส่วนมากสวนนั้นจะถูกจัดไว้บริเวณหน้าบ้านเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งประโยชน์ของสวนนั้นจะช่วยให้บ้านของเราดูร่มรื่น ดูสะอาด สวยงาม และทำให้บ้านของคุณดูโดดเด่นและสวยงามกว่าหลังใดๆ แต่นั้นต้องขึ้นอยู่กับวิธีการการตกแต่งสวนของเจ้าของบ้านแต่ละท่านว่ามีไอเดียการตกแต่งสวนที่มากน้อยอย่างไร

การตกแต่งสวนนั้นถือว่าเป็นศิลปะแขนงหนึ่งเลยก็ว่าได้ เพราะผู้จัดจำเป็นต้องมีความรู้เกี่ยวกับ สถาปัตยกรรมต่างๆ ศิลปกรรม ต้องมีความเข้าใจในเรื่องของสัดส่วนพื้นที่ การวางสิ่งของตกแต่ง ต้นไม้และวัตถุที่ใช้ปลูก และสีสันโดยรวมทั้งหมดในบริเวณสวน นอกนั้นสิ่งที่ควรจะต้องคำนึงถึงนั้นคือการดูแลรักษาดอกไม้ ต้นไม้ หรือพืชต่างๆที่เราได้นำมาปลูกภายในสวน เพราะเกือบ 90 % ภายในสวนคือพืชที่สร้างความสวยงามให้กับเรา เมื่อเรารู้ถึงองค์ประกอบความรู้คร่าวๆของการตกแต่งสวนแล้วเราจะมาทำความเข้าใจเคล็ดลับวิธีการง่ายๆในการตกแต่งสวนให้สวยและเป็นไปตามในแบบที่คุณต้องการ 

  • ความกลมกลืน การตกแต่งสวนนั้นจำเป็นต้องหาวัสดุหรือพืชพรรณต่างๆที่จะนำมาตกแต่งให้มีความกลมกลืนเป็นกลุ่มเดียวกัน เพื่อให้ง่ายต่อการเลือกพื้นที่ในการจัดวาง เช่น ลักษณะของต้นไม้ ลักษณะของใบ ประเภทของหิน ดิน ทรายที่จะใช้ หรือวัสดุต่างๆ นอกจากลักษณะแล้วอยากให้มองถึงสีสันที่นำมาเลือกใช้ด้วย หากเราสามารถควบคุมโทนสีต่างๆภายในสวนได้ จะทำให้สวนนั้นมีความสบายตา น่ามอง น่าชม มากยิ่งขึ้นนั้นเอง
  • การสร้างจุดเด่น เมื่อเราทำการวางแผนการตกแต่งสวนในลักษณะกลมกลืนไปทางเดียวกันจนเหมาะสมแล้ว ให้เราทำการมองหามุมสักมุมหนึ่งเพื่อช่วยให้สวนของคุณมีความโดดเด่นกว่าส่วนใดๆ เช่น การนำก้อนหินหรือต้นไม้ที่มีลักษณะงามสง่า รูปทรงสูง ไม่มีตำหนิ วางในจุดร่วมที่มีโต๊ะนั่งสำหรับผ่อนคลาย นอกจากนั้นคุณยังสามารถเน้นจุดอื่นได้ด้วยการเพิ่มองค์ประกอบต่างๆ เช่น สระน้ำ บ่อเลี้ยงปลาสวยงาม หรือสวนกล้วยไม้ต่างๆ เป็นต้น
  • ใช้ลักษณะของพื้นผิวให้เป็นประโยชน์ การตกแต่งสวนให้หน้ามองนั้นเราต้องทำการแบ่งสัดส่วนของพื้นผิวภายในบริเวณให้เป็น เช่น ทางเดินที่อาจจะเลือกเป็นลักษณะของหินขัด ขนาด และความหยาบของหินนั้น จากนั้นควรให้มีพื้นที่ลานสนามหญ้าโดนมีขนาดพอสมควรเพื่อช่วยให้สวนของคุณดูกว้างเพราะหากมีแต่ต้นไม้จะทำให้ดูทึบเกินไป

การตกแต่งสวนที่ดีและถูกต้องนั้นทำได้ไม่ยาก สิ่งที่สำคัญอีกอย่างที่เราไม่ควรละเลยคือการดูแลให้ต้นไม้ ดอกไม้ หรือวัสดุต่างๆมีความสวยงาม สดใส สะอาด และอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมอยู่เสมอ ไม่ควรละเลยการตัดแต่ง การทำความสะอาดบ้างเป็นครั้งคราวเพื่อให้สวนและบ้านของคุณดูน่ามอง น่าอยู่และเป็นสถานที่พักผ่อนใจได้ดีอีกต่างหาก


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น