คลังบทความของบล็อก

วันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2557

จัดสวนขนาดเล็กให้ดูดีหรูหราราคาไม่แพง




การที่เราจะจัดการตกแต่งสวนให้สวยนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับขนาดของสวน หรือการนำอุปกรณ์ราคาแพงมาจัดให้ดูหรูหราแต่อย่างใด แต่การจัดสวนสวยหรือการจัดสวนขนาดเล็กนั้นจำเป็นต้องรู้และเข้าใจในเรื่องของพื้นที่ใช้สอยต่างๆและการออกแบบที่สามารถดึงมุมต่างๆ พื้นที่ต่างๆเหล่านั้นมาใช้ประโยชน์เพื่อความสวยงามได้สูงสุดนั้นเอง การจัดสวนขนาดเล็กหรือในพื้นที่ขนาดย่อมมักมีทางเลือกให้ผู้จัดไม่เยอะนัก 

โดยส่วนมากผู้ที่อาศัยอยู่บนบ้านทาวน์เฮาส์หรือคอนโดฯก็มักต้องการที่จะมุมพักผ่อน มุมสงบ และสร้างความสดชื่นให้กับพื้นที่อยู่อาศัยบ้าง เริ่มต้นด้วยการกำหนดจากรูปแบบสวนที่เหมาะกับบ้านของคุณหลังจากนนั้นเรามาเลือกวิธีตกแต่งสวนดังต่อไปนี้

1. สวนแนวตั้ง ถือว่าเป็นวิธีการจัดสวนขนาดเล็กวิธีแรกที่นิยมที่สุด เพราะประหยัดพื้นที่ในแนวราบหากคุณต้องการพื้นที่ในการใช้สอยอื่นๆ สามารถจัดสวนประเภทนี้ไว้ได้ทั้งแบบผนังเลื้อย หรือทำช่องไว้สำหรับปลูกต้นไม้ขนาดเล็กก็ย่อมได้ สิ่งที่สำคัญคือควรเลือกต้นไม้ที่มีลักษณะทรงพุ่มที่มีลักษณะใบโค้งตกลงมาเพื่อความสวยงาม สลับกับต้นที่มีสีสันโดหมั่นใช้สเปรย์ฉีดน้ำเบาๆไม่ต้องมากเพาะจะทำให้ตัวพนังบ้านดูเลาะไม่สวยงามนั้นเอง 

2. สวนกระถาง หากบ้านหรือตึกของคุณมีระเบียงการจัดสวนด้วยวิธีนี้ดูเหมาะเป็นอย่างมาก การปลูกสวนบนกระถางนั้นสามารถดูแล ควบคุม และจัดการเคลื่อนย้ายได้ง่าย สิ่งที่สำคัญในการออกแบบนั้นคือ การเลือกวัสดุและสีสันของกระถางให้มีความกลมกลืนไปในทางเดยวกัน ไม่ควรมีสีสันที่โดดกันมากจนเกินไป เช่น เลือกใช้กระถางที่เป็นพลาสติก ดินเผา กระบะไม้หรือเซรามิค เหมือนกันทั้งหมดในการจัดกลุ่ม และคุณยังสามารถวางกระถางดินเผาสลับกับกระบะไม้ เรื่องของขนาดถือว่าเป็นตัวแปรสำคัญในการสร้างมิติสร้างความโดดเด่นให้กับสวนของคุณได้มากยิ่งขึ้น ฉะนั้นควรเลือกไม้พุ่มหรือไม่หลักให้มีขนาดความสูงที่แตกต่างกันจะดีที่สุด

สิ่งที่สำคัญในการจัดสวนขนาดเล็กให้ดูสวยงามนั่นคือความสะอาดนั้นเอง เราควรตัดแต่งกิ่งก้านไม่ให้ยื่นจนเกะกะ สามารถใช้โทนสีของต้นไม้ หน้าต่างและกระจกช่วยทำให้สวนดูมีพื้นที่ใหญ่มากขึ้น



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น