คลังบทความของบล็อก

วันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2557

จัดสวนให้สวยด้วยความเข้าใจ






การจัดสวนให้สวยงามนั้นไม่ใช่การนำสิ่งของใดๆที่เราชอบ เช่น ต้นไม้ ดอกไม้ หิน ทางเดิน หรือวัสดุตกแต่งต่างๆ มาจัดวางรวมๆกันให้เป็นตามที่เราต้องการเท่านั้น การออกแบบจัดสวนสวยจริงๆนั้นทำผู้จัดจำเป็นจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในการออกแบบพื้นที่ที่เราจะทำการจัดสวนเสียก่อน โดยเจ้าของหรือผู้ทำการจัดสวนนั้นควรคุ้นเคยกับงานทางด้านการออกแบบ ซึ่งหากเราเป็นผู้ที่ไม่ชำนาญทางด้านการออกแบบมากนัก ในการจัดวางหรือการออกแบบครั้งแรกอาจจะดูยุ่งยาก ติดขัด ไม่เป็นสัดเป็นส่วน ใช้เวลานานผิดปกติ แต่เราสามารถเริ่มออกแบบจัดสวนสวยด้วยการวางขั้นตอนเป็นลําดับดังนี้

1. เข้าใจความต้องการของเจ้าของสถานที่ ถือว่าเป้นข้อมูลที่จำเป็นอย่างยิ่งในกรณีของการออกแบบจัดสวนให้สวยตามความต้องการ หากคุณรู้ถึงความชอบ รสนิยม รวมทั้งงานอดิเรกต่าง ๆ ของสมาชิกในครอบครัวของคุณเองจะทำให้การออกแบบนั้นดูง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น เพราะเมื่อได้ข้อมูลในความชอบนั้นมาแล้วจะทำให้คุณสารรถพิจารณาจากสภาพทั่ว ๆ ไปในการออกแบบได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นลักษณะของสวน สวนที่ต้องการ เช่น  สวนธรรมชาติ สวนญี่ปุ่น หรือสวนนํ้า เป็นต้น ต้องทราบถึงเวลาที่จะใช้ในการดูแลรักษาสวนว่าเข้าบ้านนั้นมีเวลามากน้อยเพียงใด เจ้าของบ้านชอบการทําสวนหรือไม่ เนื่องด้วยสวนแต่ละชนิดนั้นมีวิธีการดูแลรักษาไม่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นสวนดอกไม้ สวนสนามหญ้า หรือสวยกล้วยไม้ เป็นต้น ล้วนแต่ต้องมีการดูแลเอาใจใส่ที่แตกต่างกัน ควรทราบถึงไลฟ์สไตล์หรือลักษณะการใช้ชีวิตของผู้อยู่อาศัยภายในบ้านหลังนั้นว่าต้องการมุมสงบ หรือต้องการพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเล่นกีฬา ทำอาหาร จัดกิจกรรมงานเลี้ยงต่างๆ ควรทราบถึงรสนิยมเรื่องสีสัน โทนสีที่ชอบ สิ่งปลูกสร้าง ต้นไม้ ชนิดของดอกไม้  และวัสดุอื่น ๆ ที่จะนำมาใช้ว่าชอบแบบใด ประเภทไหน และที่สำคัญคืองบประมาณที่จะใช้จัดสวนนั่นเอง ซึ่งสวนที่สวยและถูกใจนั่นไม่จำเป็นว่าจะต้องแพงหรือใช้ของที่มีราคาสูงจนเกินไป ทั้งที่ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับผู้ออกแบบว่ามีความรู้และข้อมูลในการใช้วัสดุให้ตรงกับรสนิยมของเจ้าบ้านมากน้อยเพียงใดนั้นเอง 

2. สํารวจสถานที่ เมื่อคุณได้ข้อมูลมากพอสมควรแล้วถึงเวลาที่จะต้องทำการสำรวจพื้นที่ที่เราต้องการออกแบบ โดยต้องใช้หลักในการสำรวจหลักๆดังนี้ สภาพภูมิอากาศ เพื่อให้คุณสามารถเลือกใช้พรรณไม้ได้ถูกต้อง สำรวจดูค่าของแสงสว่าง ทิศทางของลม และอัตราการฝนตกในแต่ละเดือนสามารถใช้เป็นข้อมูลในการระบายนํ้าจากสวนของคุณได้อย่างถูกต้องนั่นเอง จากนั้นให้ดูบริเวณพื้นที่ ควรทราบขนาดของพื้นที่กว้างยาวเท่าไร ความสูงต่ำของพื้นผิว ตรวจสอบสภาพดินว่าเป็นกรด ด่าง ดินเหนียว ดินร่วน หรือดินปนทราย เหมาสำหรับการวางต้นไม้หรือดอกไม้ชนิดใดบ้าง หากต้องการเปลี่ยนแปลงควรวางแผนให้เรียบร้อยเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการดูแลรักษาต่อไป 

การออกแบบจัดสวนสวยนั้นจำเป็นจะต้องให้กลมกลืนและเสริมให้อาคารสถานที่นั้นสวยงามเด่นสง่า รวมทั้งเกิดประโยชน์ใช้สอยอย่างเต็มที่ สำหรับผู้ที่ต้องการออกแบบจัดสวนให้สวยงามนั้นนอกจากด้านทฤษฎีหรือปฏิบัติแล้วจำเป็นต้องใช้ประสบการณ์อย่างมากเพื่อให้สวนของคุณออกมาเพอร์เฟคและสวยที่สุด

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น