คลังบทความของบล็อก

วันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เสริมฮวงจุ้ยจากการจัดสวนน้ำล้น



  

การเสริมฮวงจุ้ยจากการจัดสวนน้ำล้นหน้าบ้าน นอกจากจะมีการเลือกพรรณไม้มงคลมาประดับตกแต่ง การเลือกน้ำล้นที่เป็นทรงกลมหรือทรงรีไปไม่มีสิ่งที่เป็นเหลี่ยมแหลมยื่นออกมาประดับไว้ในสวนแล้วนั้น ศาสตร์ฮวงจุ้ยยังต้องมีการวางตามทิศทางต่างๆ เพื่อเสริมให้บ้านที่อยู่อาศัยของเรานั้นเป็นมงคลมากยิ่งๆ ขึ้นไปอีก การวางน้ำล้นตามทิศที่ตั้งของสวนเพื่อเสริมฮวงจุ้ย มีดังนี้ 

1. สวนอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของบ้าน ให้จัดสวนโดยใช้ต้นไม้ที่มีลักษณะสีสันสดใสในโทนสีเหลือง น้ำตาล ครีม ส้ม หรือจะเป็นโทนสี ม่วง ชมพู และแดงก็ได้ หรือจะเป็นการจัดสวนหิน ก็ให้เน้นไปทางสีครีมอ่อนๆรูปทรงมนๆ ส่วนการวางน้ำล้นนั้นให้เลือกโอ่งน้ำล้นเซรามิคเคลือบสีอบอุ่น ในโทนส้มและน้ำตาลเช่นกัน จะช่วยเสริมเรื่องการสะสมทรัพย์สินเงินทอง ที่ดินอสังหาริมทรัพย์ สมาชิกในครอบครัวมีจิตใจที่เข้มแข็ง

2. สวนอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ให้จัดสวนโดยเน้นต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่เลือกไม้ทรงสูง จะเสริมให้คนในบ้านเด่นในเรื่องของวิชาการ หรือไม้ใบก็จะเสริมให้คนในบ้านมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อหน้าที่การงาน และหากเลือกไม้ดอกหรือไม้ผล ก็จะคนในบ้านมีเสน่ห์ ส่วนการทำน้ำล้นนั้นให้ใช้เป็นน้ำผุดวางในบ่อน้ำแทน (บ่อน้ำควรมีรูปร่างยาวๆ หรือรูปทรงตามธรรมชาติไม่มีเหลี่ยม) แล้วใสหัวพ่นน้ำผุดขึ้นจากใต้น้ำมาบนผิวน้ำสักเล็กน้อย  จะช่วยเสริมพลังในทิศนี้ได้เป็นอย่างมาก

3. สวนอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ให้จัดสวนโดยเน้นไปที่การจัดสวนหิน หินที่ใช้ควรเป็นหินที่ขาวสะอาด เป็นหินแม่น้ำรูปทรงกลมมนได้จะดีมากๆ โดยเสริมต้นไม้ที่มีลักษณะใบเป็นทรงมนๆ หรือผลกลมกลนก็ได้ ในทิศนี้ควรสร้างสระน้ำที่มีลักษะกลมมนตกแต่งด้วยสีขาว ตั้งน้ำล้นในแบบหินกลิ้ง  จะช่วยเสริมเรื่องอำนาจและบารมี ติดต่อเจรจาการค้าราบรื่น มีผู้หลักผู้ใหญ่ค่อยเสนับสนุบค้ำชู

4. สวนอยู่ทางทิศตกวันตก ให้เน้นการจัดสวนหินเช่นเดียวกับทิศตะวันตกเฉียงเหนือแต่ให้เน้นไปทางสีเข้ม ทางสีเทาหรือสีดำ ต้นไม้ต้องมีลักษณะเป็นไม้ใบสีเขียวชอุ่ม ซึ่งทิศนี้จะไม่เหมาะกับสร้างบ่อน้ำ สระน้ำ หรือการวางน้ำล้นใดๆทั้งสิ้น ในทิศนี้จะเสริมในเรื่องของไฟวพริวการเจรจาต่อรอง มีความประหยัดมัธยัสถ์ของคนในครอบครัว

ถ้ายืดตามศาสตร์ของฮวงจุ้ยนั้น การจัดสวนน้ำล้นหน้าบ้านเสริมฮวงจุ้ยจะสามารถทำได้เพียงแค่ 3 ทิศ ตามที่ได้กล่าวมา แต่หากสวนหน้าบ้านอยู่ทางทิศอื่นๆนอกเหนือจากที่ได้กล่าวมาก็สามารถสร้างสวนน้ำพุ หรือน้ำตกได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของเจ้าของบ้านด้วย  

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น