คลังบทความของบล็อก

วันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2557

จัดสวนน้ำพุหน้าบ้านให้เป็นธรรมชาติ





การจัดสวนน้ำพุหน้าบ้านเป็นที่นิยมกันมากในปัจจุบัน ซึ่งการจัดสวนน้ำหน้าบ้านนั้นจะต้องอาศัยความรู้ความชำนาญในการจัดแต่งสวนอยู่มาก บางท่านอาจจะจ้างช่างจัดสวนเลยแต่ก็อาจจะไม่ค่อยถูกใจเราเท่าไหร่ หากจะลองมือเองก็อาจจะไม่ถนัดมากนัก สำหรับน้ำพุที่ใช้จัดสวนนั้นมีให้เลือกหลายขนาด ตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่มากๆ เช่น น้ำพุไม้ไผ่ น้ำพุบ่อน้ำ น้ำพุติดผนัง น้ำพุหินประดับ น้ำพุและสระขนาดใหญ่ เป็นต้น หลักการง่ายๆในการแต่งสวนน้ำพุหน้าบ้านดังนี้

1.สำรวจสถานที่ เพื่อเป็นการหาข้อมูลสภาพแวดล้อมและพื้นที่ใกล้เคียงที่เราจะจัดสวนว่า บริเวณนั้นมีสภาพภูมิอากาศเป็นอย่างไร อากาศแห้งหรือชื้น สภาพดินเป็นดินร่วน ดินทราย หรือดินเหนียว บริเวณที่จะจัดสวนนั้นมีพื้นที่กว้างเพียงให้  และที่สำคัญคือทิศเหนืออยู่ทางด้านไหน เพราะหากรู้ทิศก็จะสามารถรู้ทิศทางของแสง จะทำสามารถกำหนดพรรณไม้ที่จะนำมาจัดคู่กับน้ำพุ และทิศทางของลม ที่จะสามารถกำหนดขนาดและความสูงของน้ำพุได้ เพื่อป้องกันไม่ให้ลมที่พัดเข้ามาจะไม่พัดละอองน้ำพุเข้ามาในบริเวณบ้าน

2.การเลือกซื้อพรรณไม้มาตกแต่งบริเวณน้ำพุ ควรเลือกพรรณไม้ที่ชอบน้ำพอสมควร เพราะถ้านำพรรณไม้ที่ไม่ชอบน้ำมาจัดสวนคู่กับน้ำพุแล้วอาจทำให้รากพรรณไม้เน่าและตายได้ พรรณไม้ที่ควรน้ำมาประดับในสวนน้ำพุได้แก่ กกอียิปต์ จอก กระจับแก้ว ลานไพลิน และพรรณไม้น้ำตระกูลบัวต่างๆ เป็นต้น 

3.ปรับที่ดินบริเวณสวนที่ต้องการจะจัดให้ได้ขนาดตามที่วางไว้ อาจจะใช้ปูนขาวโรยทำเป็นกรอบว่าต้องการวางอะไรตรงตำแหน่งไหน นอกจากที่จะปรับดินแล้วควรปรับพื้นที่ให้มีการระบายน้ำด้วย หากมีฝนตกจะสามารถระบายน้ำออกได้โดยไม่ทำให้น้ำขังในบริเวณสวน

4.การวางต้นไม้และวางน้ำพุ ควรวางสิ่งที่เราจะเน้นให้ความสำคัญมากที่สุดก่อน ในที่นี้เราควรวางน้ำพุเป็นอันดับแรกแล้วก็ตามด้วยไม้ที่มีพุ่มน้อยๆ ไปจนถึงต้นไม้ที่สูงขึ้นมาลำดับ จากตำแหน่งที่วางไว้คร่าวๆ ในตอนแรกนั้น หากไม่พอใจก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความชอบของแต่ละบุคคลนั้นๆ

มนุษย์กับธรรมชาติอยู่คู่กับมานาน แต่ปัจจุบันธรรมชาติถูกทำลายไปมาก และเพื่อที่จะให้ได้ความรู้สึกเสมือนว่าตนได้พักอาศัยอยู่ในธรรมชาตินั้นจริงๆ เราสามารถสร้างสวนหย่อมเล็กๆไว้ในบ้าน เพื่อเป็นมุมพักผ่อนและใกล้ธรรมชาติที่สุด ซึ่งการจัดสวนน้ำพุหน้าบ้านนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ยาก สามารถทำได้เอง หรือเชิญชวนสมาชิกในครอบครัวมาช่วยกันออกแบบและตกแต่งสวน ก็จะเป็นการสร้างเสริมความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวอีกด้วย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น