คลังบทความของบล็อก

วันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ฮวง คือ ลม และ จุ้ย คือ น้ำ






ฮวงจุ้ย หมายถึง การจัดสภาวะแวดล้อมหรือที่อยู่อาศัยต่างๆให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของสถานที่นั้นๆ ในภาษาจีน จะหมายถึง สถาปัตยกรรมศาสตร์ โดยจะแยกคำว่า ฮวงจุ้ย ออกเป็น 2 คำ คือ ฮวง หมายถึง ลม และ จุ้ย หมายถึง น้ำ หลักการคิดหรือการจัดวาดสิ่งของต่างๆ ตามสถานที่ต่างๆ นั้น การจัดวางตามฮวงจุ้ย จะยึดหลักตามการไหลเวียนของธรรมชาติ คือ ธรรมชาติของทิศทางลม และธรรมชาติของการไหลเวียนของน้ำ  ดังนั้น  ฮวงจุ้ย นอกจากจะเสริมโชคชะตาดวงแล้วยังสามารถทำให้บ้านของคุณน่าอยู่ ร่มรื่น โดนแดดโดนลมตามความเหมาะสมอีกด้วย

ฮวงจุ้ยมีหลายส่วนที่จะจัด ที่จะต้องทำ แต่ส่วนสำคัญจะมีอยู่ 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ น้ำและต้นไม้  ในบทความนี้จะกล่าวถึงฮวงจุ้ยน้ำ ฮวงจุ้ยน้ำยังสามารถแบ่งออกได้หลายตำแหน่งด้วย เช่น ฮางจุ้ยบ่อน้ำหน้าบ้าน ฮวงจุ้ยบ่อน้ำข้างบ้าน ฮ้วงจุ้ยบ่อน้ำหลังบ้าน เป็นต้น แต่ในที่จะพูดถึงการจัดฮวงจุ้ยน้ำหน้าบ้าน และรวมไปถึงจัดบ่อน้ำหน้าสำนักงาน อาคาร โรงแรม ฯลฯ อีกด้วย 

การจัดสวนทุกสถานที่ไม่ว่าจะเป็น บ้าน อาคาร สำนักงาน โรงแรม นั้น จะให้ถูกฮวงจุ้ยนั้นต้องมีน้ำเป็นองค์ประกอบอยู่ด้วย นั้นเพราะ น้ำหมายถึง โชคลาภ หรือใครที่ไม่ค่อยมีโชคลาภก็จะเป็นเหมือนตัวคอยกระตุ้นให้เกินโชคลาภได้อีกด้วย   ส่วนที่สำคัญที่สุดสำหรับบ้านที่ผู้คนจะได้พบเห็นเป็นอันดับแรกเลย คือ ประตูหน้าบ้าน ประตูหน้าอาคาร ประตูโรงแรม ประตูสำนักงาน ฯลฯ เนื่องจากเหตุผลดังกล่าว ตำราฮวงจุ้ยทุกตาราจึงชี้ไปทางเดียวกันว่า ควรทำบ่อน้ำให้อยู่ตรงประตูด้านหน้าของสถานที่ต่างๆ นั้นเอง

ประตูด้านหน้าที่จะเป็นทางเข้าและทางออก  หน้าบ้าน หน้าสำนักงาน หน้าโรงแรม หน้าอาคาร ต่างๆ อาจจะมีพื้นที่น้อย หากคุณดื้อดึงที่จะขุดสระก็อาจจะทำให้ทางเข้าและทางออกของคุณเหลือน้อยและอาจจะก่อเกิดความลำบากแทนที่จะได้ความมงคลหรือเสริมโชคชะตาก็เป็นได้ ดังนั้นในกรณีที่พื้นที่หน้าบ้านของคุณมีพื้นที่จำกัดควรแก้ด้วยวิธีการ นำเอาอ่างบัวมาแทนการขุดสระ  คุณก็ได้ทั้งฮวงจุ้ยที่ถูกต้อง การเข้าและออกบ้านหรือสำนักงานต่างๆได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น ยังสามารถช่วยให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายในจัดฮวงจุ้ยหน้าน้ำหน้าบ้านได้อีกด้วย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น