คลังบทความของบล็อก

วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2558

สร้างสวนล้นและน้ำตกข้างผนังสไตล์โมเดิร์น






การจัดสวนน้ำตกข้างผนังนั้นเป็นการออกแบบผนังให้น่าดูมากยิ่งขึ้น การออกแบบน้ำตกข้างผนังนั้นสามารถทำได้หลายแบบ ซึ่งวัสดุที่ใช้จะแตกต่างกันออกไป การตกแต่งผนังขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมในที่นั้นๆ น้ำตกจากผนังนั้นเป็นการออกแบบสวนแบบประดิษฐ์ กล่าวคือ เป็นการจัดสวนที่มีขนาดซ้าย ขวาเท่ากัน มีการวางสิ่งของตกแต่งที่สมดุลกัน นิยมสร้างไว้ข้างๆ หรือรอบๆอาคารสำนักงานต่างๆ

การออกแบบสวนน้ำล้นน้ำตกข้างผนัง จะมีการจัดอยู่ข้างๆทางเดินฝั่งใดฝั่งหนึ่งหรือทั้งสองฝั่งเลยก็ได้ ผนังจะมีการเลือกใช้กระเบื้องลายหินที่มีรอยนูนออกมาเสมือนว่าใช้หินมาวางจริงๆ เว้นระยะสำหรับไว้ทำน้ำตกสามจุด ยืนออกมาสำหรับน้ำที่ไหลออกมากข้างบนตัวน้ำตกจะประดับด้วยไม้น้ำหรือไม้เลื้อย เช่น พลูด่าง หรือ เฟิร์น  ส่วนข้างล่างบ่อรับน้ำตกและบ่อพักน้ำตกนั้นจะมีการตำแต่งด้วยโอ่งน้ำล้น นำมาวางสามจุด วางไว้ด้านหน้าจุดที่น้ำตกนั้นตกลงมา และมีการติดตั้งระบบไฟส่งมาที่ตัวโอ่งน้ำล้นด้วย ส่วนบ่อน้ำข้างล่างนั้น ไม่ต้องวางพรรณไม้อะไรเข้าไปแล้ว เนื่องจากเราต้องการจะโชว์ตัวน้ำตกและโอ่งน้ำล้น ซึ่งหากน้ำพรรณไม้น้ำไปวางไว้อีกจะทำให้ดูรกเกินไป และการดูแลก็จะทำได้ยากขึ้นด้วย หรือหากท่านต้องการจะเพิ่มสีสันในน้ำและจุดน่าสนใจในบ่อรับน้ำ ก็อาจจะน้ำปลาคาร์ฟมาเลี้ยงไว้ด้วย แต่ก็ไม่ควรจะน้ำมาเลี้ยงไว้มากไป ก็ได้จากที่กล่าวมาจะเป็นได้ว่าการจัดสวนแบบโมเดิร์นนั้น จะมีการวางสิ่งของตกแต่งที่เท่ากัน จะไม่นิยมวางเอียงไปทางข้างใดข้างหนึ่ง การจัดสวนแบบโมเดิร์นี้จะมีหลักเกณฑ์ที่ค่อนข้างตายตัวอยู่คือ สิ่งของที่วางไปจะต้องสัมพันธ์กัน ไม่ว่าจะเป็นสีหรือขนาดของสิ่งของที่ใช้ตกแต่งต่างๆ การจัดสวนสไตล์โมเดิร์นนั้น เป็นการสวนที่ไม่ได้มีความหวือหวามากนั้น ส่วนมากจะเน้นความเรียบหรู มากกว่า จะมีพื้นที่การวางที่ค่อนข้างจำกัด ทั้งสองฝั่งต้องมีน้ำหนักการวางที่เท่ากัน ส่วนมากจะนิยมมีการจัดวางแบบเลขคี่ เพื่อจะไม่ให้ตรงกลางว่างจนเกินไป

การดูแลสวนน้ำล้นและน้ำตกข้างผนังนั้น จะเน้นไปในการดูแลปั้มน้ำและท่อน้ำ ควรหมั่นตรวจสอบอยู่เป็นประจำ หากพบการชำรุดควรรีบซ่อมแซมโดยทันที และที่สำคัญอีกสิ่งหนึ่งคือ หมั่นทำความสะอาดบ่อรับและบ่อพักน้ำอยู่เป็นประจำ เพราะถ้าหากปล่อยทิ้งไว้เศษฝุ่นผงต่างๆจะทำให้ท่อนน้ำนั้นอุดตันได้เช่นกัน 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น