คลังบทความของบล็อก

วันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2557

การจัดสวนน้ำพุหน้าบ้านเสริมฮวงจุ้ย






การจัดสวนน้ำพุหน้าบ้านเสริมฮวงจุ้ยนั้นจะมีหลักฮวงจุ้ยคล้ายๆกับการจัดสวนน้ำล้นหน้าบ้าน คือการดูทิศที่ตั้งของสวนหน้าบ้านเป็นหลักแล้วค่อยสร้างน้ำพุ หรือน้ำตกเข้าไปเพิ่มเติม ซึ่งเป็นถือว่าเป็นการเสริมโชคลาภความเป็นศิริมงคลต่างๆให้เพิ่งยิ่งๆขึ้นอีก ซึ่งหลักการจัดสวนน้ำพุหน้าบ้านเสริมฮวงจุ้ยนั้นมีการดูทิศตำแหน่งที่ตั้งของสวนหน้าบ้านเป็นหลักดังนี้

1. สวนอยู่ทางทิศใต้ ให้จัดสวนโดยการเน้นลักษณะต้นไม้ที่มีทรงสูงโปร่ง โดดเด่น มีใบเรียวแหลม สีสดใส อย่างเช่นสีแดง ชมพู และม่วง อีทั้งยังสามารถตกแต่งประดับประดาด้วยไฟต่างๆ เพื่อโดดเด่นในเวลากลางคืน การสร้างจะน้ำนั้น ควรใช้เป็นน้ำพุ จัดวางไว้ในสวนด้วยจะส่งเสริมในเรื่องที่น่ายินดี ความเรื่อนเริง มีความสำเร็จในหน้าที่การงาน และมีชื่อเสียงในด้านต่างๆ เป็นที่น่าชื่นชมของผู้คนรอบข้าง

2. สวนอยู่ทางทิศเหนือของบ้าน ให้จัดสวนโดยเน้นลักษณะต้นที่ที่มีสีเขียงชอุ่มมีใบมากๆ ร่วมกับการจัดให้มีสระน้ำในรูปทรงธรรมชาติเป็นแนวยาวไม่มีเหลี่ยม ส่วนการจัดน้ำพุนั้นสามารถทำได้ แต่หากทำน้ำตกจะดีมากกว่า เพราะทิศเหนือเป็นทิศของน้ำ เพราะน้ำตกมีการพุ่งขึ้นลงตกลงจึงเสริมศิริมงคลได้น้อยกว่าน้ำตก และถ้าหากน้ำตกมีทิศการไหลเข้าหาตัวบ้านจะเป็นศิริมงคลมากๆ ช่วยเสริมในด้านของโชคลาภที่จะได้รับมาแบบไม่คาดคิดมาก่อน

3. สวนอยู่ทางทิศตะวันออก ให้จัดสวนโดยเน้นลักษณะของต้องไม้ที่สูงโปร่ง โดดเด่น ใบเรียวแหลมสีสดใส อย่างเช่นสีแดง ชมพู และม่วง อีทั้งยังสามารถตกแต่งประดับประดาด้วยไฟต่างๆ เช่นเดียวกันกับทิศใต้ เสริมฮวยจุ้ยด้วยการทำสระน้ำที่มีสีสันสดใส อาจจะตกแต่งสระด้วยไม้น้ำ และอาจจะเพิ่มน้ำพุเล็กๆไว้ที่กลางสระน้ำก็ได้ การจัดสวนในทิศนี้จะเสริมในเรื่องของความโดดเด่นในสังคม และความขยันหมั่นเพียร

ในการจัดสวนที่มีน้ำพุตามฮวงจุ้ยนั้น ในเมื่อก่อนถือได้ว่าเป็นที่นิยมมากสำหรับผู้ที่มีบ้านขนาดใหญ่ มีพื้นที่ใช้สอยค่อนข้างเยอะ แต่ในปัจจุบันได้มีผู้ผลิตน้ำพุที่มีขนาดเล็กตามความพอดีของแต่ละขนาดสวนของบ้านนั้น ซึ่งผู้สนใจสามมารถหาซื้อได้ทั่วไป สามารถเลือกแบบที่ท่านต้องการ และได้หาง่ายกว่าเมื่อก่อนมาก ซึ่งการจัดวางน้ำพุนั้นจะต้องอิงสภาพแวดล้อมในบริเวณใกล้เคียงด้วย ควรจัดที่มีความกลมกลืนกันเพื่อความสวยงาม ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าของบ้านด้วย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น