คลังบทความของบล็อก

วันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2557

จัดสร้างสวนสวยด้วยสวนน้ำตก




สวนน้ำตกหรือสวนน้ำนั้น ถือว่าเป็นสวนที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เรื่องด้วยสภาพอากาศในบ้านเมืองของเรามีที่อากาศร้อน อบอ้าว มีแดดแรง ฉะนั้นการออกแบบและจัดสวนในสไตล์สวนน้ำตกหรือสวนน้ำนั้นจะช่วยให้บรรยากาศภายในบ้านและในสวนดูสดชื่น เย็นสบาย และร่มรื่นมากยิ่งขึ้น โดยปกติแล้วสวนน้ำจะต้องประกอบไปด้วยองค์ประกอบหลายๆอย่าง เช่น ต้นไม้ สนามหญ้า อ่างน้ำ และอุปกรณ์ตกแต่งต่างๆและยังต้องมีการจัดวางที่ลงตัวอีกด้วย

การจัดสวนน้ำตกหรือสวนน้ำขนาดเล็กนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับผู้ออกแบบคือการวางตำแหน่งของน้ำ ไม่ว่าเป็นธารน้ำ สระน้ำ บ่อน้ำพุ น้ำตก ให้อยู่ในตำแหน่งที่สามารถเห็นได้อย่างชัดเจน โดเด่น และสวยงามกว่าส่วนประกอบอื่นเป็นสำคัญ หลังจากนั้นให้คุณเลือกวัสดุประกอบการจัดสวนน้ำต่างๆให้เหมาะสมกับทางเดินน้ำของคุณ ไม่ว่าจะเป็น ก้อนหิน ขอแนะนำว่าควรเลือกก้อนที่สวยงาม มีลักษณะเว้าโค้งหรือกลมเป็นหลัก ผู้จัดสวนน้ำสามารถเลือกได้ตามขนาดตามความเหมาะสมที่ต้องการ สวนน้ำตกหรือสวนน้ำนั้นมักจะประกอบไปด้วยสระน้ำที่สวยงามอยู่ด้วยเสมอ หลักจากที่คุณออกแบบรูปแบบสวนน้ำตกหรือสวนน้ำโดยรวมแล้ว คุณควรวางแผนหรือจัดการออกแบบการสร้างสระน้ำให้เป็นรูปร่างที่เหมาะสม ได้ขนาด ไม่ใหญ่ไม่เล็กจนเกินไป สามารถรับกับขนาดของน้ำตกหรือสายธารที่จะไหลลงมาได้อย่างเหมาะสม โดยเทคนิคสำหรับรูปร่างของสระที่เป็นที่นิยมทำกันมี 2 แบบ ได้แก่  

  1. สระน้ำตามแบบธรรมชาติ ถือว่าเป็นวิธีการที่คุณสามารถออกแบบได้ด้วยตนเอง สามารถกำหนดรูปแบบได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นสระที่โค้งมน สระแบบเหลี่ยม จะทำเป็นคอนกรีตก็ได้แต่รูปร่างคงเป็นรูปอิสระตามแบบ  

  2. สระรูปแบบเรขาคณิต ได้แก่ รูปวงกลม  สามเหลี่ยม ครึ่งวงกลม หรือเรียกว่าการสร้างสระน้ำแบบประดิษฐ์ ซึ่งคุณสามารถเลือกซื้อได้ตามร้านขายสระปลา สระน้ำสวยงามทั่วไป มีให้เลือกทั้งลวดลาย ลักษณะภายนอก และขนาดที่เราต้องการได้ แต่หากคุณต้องการติดตั้งงสระน้ำแบบนี้จะต้องใช้การก่อสร้างเข้าช่วย โดยหล่อเป็นคอนกรีต แล้วตบแต่งด้วยวัสดุต่างๆให้เกิดความสวยงามตามความต้องการ

เมื่อได้รูปทรงของสระและสวนน้ำที่ต้องการแล้ว ก็เป็นวิธีการของการจัดวางอุปกรณ์ต่างๆ เช่น ต้นไม้ ต้นไม้คุณสามารถทำการปลูกได้ทั้งบนกระถางแล้วนำมาจัดวางหรือทำการขุดดิน ต้องขึ้นอยู่กับว่าการออกแบบนั้นเออำนวยในการติดตั้งต้นไม้มากน้อยแค่ไหน  ก้อนหินควรวางให้ก้อนหินโผล่เหนือผิวน้ำประมาณครึ่งหรือมากกว่าก็ได้ วางในแนวตั้งและแนวนอน ไม่ควรวางก้อนหินที่มีลักษณะซ้ำๆและควรมองหาสิ่งที่จะช่วยเสริมความโดดเด่นไม่ว่าจะเป็นรูปปั้นต่างๆ ปลาเลี้ยง หรือไฟส่องสว่างเพื่อช่วยเพิ่มความสวยงามได้ในเวลากลางคืน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น