คลังบทความของบล็อก

วันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เตรียมอุปกรณ์ตกแต่งสวนน้ำตก





สำหรับใครที่กำลังมองหาวิธีการยกเอาน้ำตกที่คุณชื่นชอบเหล่านั้นมาไว้ในบ้าน อาจจะคิดว่ายุ่งยากจนเกินไป แต่จริงๆแล้วเราสามารถนำน้ำตกหรือวิวทิวทัศน์เหล่านั้นมาไว้ในบ้านของคุณได้ด้วยการจัดสวนน้ำตกแบบง่ายๆภายในบ้านของคุณนั้นเอง 

ขั้นตอนแรกให้มองหาพื้นที่ที่คุณต้องการจัดสวนน้ำตก หากบ้านคุณมีสวนอยู่แล้วก็สามารถนำไปเพิ่มความโดดเด่นได้ แต่หากในกรณีที่บ้านของคุณมีพื้นที่จำกัด เช่นบริเวณหน้าบ้านร่มรั้ว หรือบริเวณวางโต๊ะนั่งพักผ่อน หรือแม้แต่กระทั่งพื้นที่ภายในห้องรับแขกหรือห้องโถงก็สามารถทำได้โดยไม่ก่อนให้เกิดอันตรายหรือความสกปรกใดๆ เมื่อคุณมองหาทำเลหรือสถานที่ที่เหมาะสมในการจัดสวนน้ำตก สังเกตุขนาดของพื้นที่นั้นๆและจึงเตรียมหาอุปกรณ์ดังต่อไปนี้ 

  1. อ่างซีเมนต์ ให้เราเลือกขนาดตามใจชอบได้เลย อ่างนี้จะใช้เพื่อเป็นอ่างหลักในการวางวัสดุต่างๆไม่ว่าจะเป็น ภูเขา หิน ต้นไม้ หรือน้ำ ฉะนั้นควรหาอ่างที่ไมมีรอรั่วซึมใดๆเท่านั้น ส่วนเรื่องของสีสันภายนอกให้เรื่องตามความเหมาะสมแต่ภายในอ่างอยากให้เลือกไปโทนสีฟ้าหรือสีน้ำเงินเป็นหลักเพื่อให้ความรู้สึกของน้ำที่ใสดั่งกับน้ำธรรมชาติจริงๆ

  2. ภูเขาจำลอง อุปกรณ์ที่ช่วยสร้างความเสมือนจริงในการจัดสวนน้ำตก โดยคุณต้องมองหาขนาดที่พอดีกับการวางภายในอ่างที่เตรียมไว้ จะทำให้ดูสวยโดดเด่นน่ามอง ส่วนรูปแบบนั้นให้เลือกตามความต้องการของผู้จัดสวนน้ำตกเป็นหลัก

  3. หิน กรวด ในส่วนของหินและกรวดนั้นหากเป็นก้อนปกติควรมีลักษณะแบนหรือคละกับหินทั่วไปก็ได้ กรวดควรมีหลายสี ไม่ว่าจะเป็น ขาว น้ำตาล หรือที่เทา เป็นต้น 

  4. ต้นไม้ กระถาง ปุ๋ย กาบมะพร้าว ดินปลูกต้นไม้ ต้นไม้ที่แนะนำ ได้แก่ ต้นมะสัง ต้นสัปปะรดสี ต้นออมนาค ต้นพลูชะลุ ต้นออมเงิน ต้นเจ้าแม่กวนอิม ต้นหมากผู้หมากเมีย 

  5. หัวน้ำพุ ท่อ PVC และปั๊มน้ำตก เลือกปั๊มที่ให้ความสูงของน้ำพุพอดีกับตัวภูเขาจำลอง

ขั้นตอนของการจัดสวนน้ำตกนั้นก็ไม่ยาก ร่างแบบคร่าวๆออกมาก่อนจากนั้นเตรียมต้นไม้โดยให้นำกาบมะพร้าวแช่ลงในน้ำยากับเชื้อและเจาะรูบางส่วนใส่ปุ๋ยเข้าไป เพื่อเราจะนำในส่วนนี้ไปใช้ปลูกต้นไม้ตามน้ำตกจำลองโดยจะใช้ต้นหลักเป็นต้นมะสัง เมื่อใส่เรียบร้อยให้นำน้ำตกจำลองวางบนอ่างติดตั้งตัวปั๊มกับท่อที่มีมาให้เรียบร้อย ทำการติดตั้งปั๊มกับตัวน้ำพุง เราควรวางสายไฟให้ไปอยู่ด้านหลังให้เรียบร้อย จากนั้นจัดวางไม้เสริมที่เหลือให้สวยงามในกระถาง ตกแต่งเพิ่มเติมด้วยหินก้อนแบนและแซมด้วยหินก้อนเหล็ก ใส่กรวด ใส่หิวที่ขาวเพื่อใช่ให้อ่างดูสว่างมากยิ่งขึ้น ใส่น้ำ จากนั้นทดสอบการทำงานเครื่อง 

เห็นหรือไม่ว่าการจัดสวนน้ำตกนั้นทำได้ไม่ยาก เพียงแต่คุณต้องจัดการเรื่องของระบบน้ำให้ถูกต้องเพียงเท่านั้นเอง เพียงเท่านี้คุณจะรู้สึกถึงธรรมชาติที่แสนสบาย ผ่อนคลาย และเพลิดเพลินไปกับการได้มองสายน้ำที่กำลังไหลรินไปอย่างสวยงาม

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น