คลังบทความของบล็อก

วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2558

สวนนั่งเล่นข้างบ้าน






การทำสวนหย่อมหน้าบ้านเพื่อเป็นที่นั่งเล่นเพื่อพักผ่อน ให้ความผ่อนคลายแก่ผู้ที่อยู่อาศัยนั้น ถือเป็นสิ่งที่หลายๆคนที่มีบ้านอยู่ใจกลางเมืองนั้นต้องการจะมี เพราะการมีสวนหย่อมและศาลานั่งเล่นนั้น จะสร้างบรรยากาศให้บ้านนั้นน่าอยู่มากยิ่งขึ้น ด้วยสีเขียวของต้นไม้แล้วนั้นจะทำให้เกิดความสดชื่น แก่ผู้ที่พักอาศัย และที่สำคัญต้นไม้มีส่วนช่วยดูดซับมลพิษต่างๆที่จะก่อให้เกิดโรคมะเร็ง ภูมิแพ้ ต่างๆได้

การออกแบบตกแต่งสวนที่มีศาลาที่พักข้างบ้านนั้น มีองค์ประกอบหลักต่างๆ ดังนี้
1. ศาลาและโต๊ะนั่งพักสำหรับนั่งพักผ่อนในร่ม ศาลามีหลายรูปแบบ มีทั้งแบบที่สร้างเอง และซื้อศาลาแบบสำเร็จรูป ศาลานั้นจะเป็นศาลาที่มีพื้นที่หรือศาลาแบบไม่มีพื้นใช้โต๊ะเก้าอี้วางไว้เพื่อนั่งก็ได้ บนศาลาจะติดโคมไฟเพื่อส่องสว่างตอนเย็น หรือติดพัดลมก็ได้เช่นกัน

2. ทางเดินรอบๆศาลา ทางเดินรอบๆศาลานั้นจะทำแค่เป็นทางเดินเดียว หรือทางเดินรอบศาลา (ใช้กับศาลาแบบเปิด 360๐ สามารถเข้าได้ทุกทาง) ทางเดินจะโรยด้วยหินประดับหรือแผ่นปูนแบบต่างๆก็ได้

3. สวนรอบๆศาลาจะมีการปูหญ้าต่างๆ เพื่อเพิ่มความความชุ่มชื่นแก่บ้าน ลดแสงสะท้อนจากแสงแดด ดูซับน้ำฝน ป้องกันการพังทลายของหน้าดิน เช่น หญ้าญี่ปุ่น หญ้าฟลอริด้า หญ้าแพรก หญ้ากำมะหยี่ เป็นต้น

4. ปลูกต้นไม้ต่างๆ รอบๆบริเวณ การปลูกต้นไม้เพื่อให้ร่มเงากับสวนหย่อม เพื่อให้ศาลาที่นั่งนั้นมีร่มเงาให้มีที่นั่งได้ การเลือกต้นไม้เพื่อใช้เป็นร่มเงานั้นควรใช้พรรณไม้ยืนต้น เช่น เสลา ตะแบกนา กุ่มบก จามจุรี ราชพฤกษ์ ชัยพฤกษ์ อินทนิลบก เป็นต้น ส่วน หูกระจง ไทร หูกวาง หางนกยูงฝรั่ง ไม่ควรน้ำมาปลูกหรือหลีกเลี่ยงการนำมาปลูกใกล้ๆบริเวณบ้าน เนื่องจากกิ่งไม้เปราะหักง่าย เป็นอันตรายอย่างยิ่งในช่วงฤดูฝน และบางชนิดจะมีรากที่เยอะและชอนไช เข้าไปในบ้านหรือกำแพงบ้าน ทำให้เกิดการร้าวของกำแพงหรือผนังบ้านได้

การดูแลศาลาสวนและศาลาที่นั่งข้างบ้านนั้น ต้องหมั่นดูแล ตัดแต่งกิ่งต้นไม้ ไม่ให้กิ่งก้านเลยข้ามบ้านข้างๆ เพราะหากใบไม้หรือกิ่งไม้อาจจะตกไปจะทำให้รบกวนหรือทำให้เกิดความเสียหายต่อเพื่อนบ้านได้ และเพื่อป้องกันกาหักโค่นของกิ่งไม้เมื่อเกิดพายุลมแรง ที่จะทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของบ้าน และควรตัดหญ้าในสวนหย่อมอยู่เป็นประจำ เพราะหากหญ้ายาวเกินไปจะเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์มีพิษต่างๆ การใส่สารกำจัดปุ๋ยบำรุงต้นไม้ต่างๆ ควรใส่ในขนาดที่พอเหมาะ ซึ่งปุ๋ยบางชนิดอาจก่อให้เกิดการแพ้หรือระคายเคืองต่อมนุษย์ได้เช่นกัน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น