คลังบทความของบล็อก

วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2558

บ่อปลาคาร์ฟกลางสวน






         การสร้างบ่อน้ำต่างๆ ไว้ในบ้านนั้น ตามฮวงจุ้ยนั้น ถือเป็นสิ่งที่ดี เพื่อตามความเชื่อฮวงจุ้ยนั้นน้ำเป็นสิ่งที่มีพลัง ส่งเสริมให้มีโชคลาภเงินทอง เงินทองหมุนเวียนเข้ามาในบ้าน แต่น้ำในศาสตร์ของฮวงจุ้ยนั้นต้องมีการเคลื่อนไหวอยู่เสมอ เพราะในความเชื่อแล้ว หากมีการสร้างบ่อน้ำแต่น้ำในบ่อไม่มีการเคลื่อนไหว นั้นจะหมายถึง น้ำจะพัดพาสิ่งไม่ดี และความโชคร้ายเข้ามาในบ้าน ซึ่งสอดคล้องกับหลักความเป็นจริง เพราะน้ำที่อยู่นิ่งมีโอกาสเกิดตะกอน และตะไคร้น้ำมากกว่าน้ำที่มีการเคลื่อนไหวอยู่เสมอ ทำให้น้ำเน่าเสียและส่งกลิ่นเหม็น ไปทั่วบริเวณสวน ดังนั้นตามหลักฮวงจุ้ยจึงมีการทำให้น้ำเคลื่อนไหว เช่นทำน้ำพุ น้ำตก ตั้งโอ่งน้ำล้น และการน้ำปลามาเลี้ยงในบ่อ ทำให้น้ำมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา

การทำบ่อปลาคาร์ฟในสวน แบบแนวยาวนั้น จะนิยมทำทางเดินข้ามบ่อปลาคาร์ฟด้วย ซึ่งการทำบ่อปลาคาร์ฟนั้นปูกระเบื้องในสระด้วยทั้งนี้ก็เพื่อความสะดวกในการทำความสะอาดบ่อปลา บ่อปลาคาร์ฟ ในสวนที่มีทางเดินตรงกลางนั้นไม่จำเป็นต้องเป็นแบบกลมก็ได้ สามารถทำเป็นแบบทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขอบบ่อปลาคาร์ฟข้างทางเดินข้ามน้ำไฟมาประดับข้างๆ เพื่อให้เกิดความสว่างในเวลากลางคืน ทั้งนี้ขอบบ่อยังสามารถประดับตกแต่งด้วยตุ๊กตาเครื่องปั้นดินเผา และบริเวณสวนติดกับขอบบ่อปลานั้นนำไม้พุ่มเล็กมาประดับได้ เช่น โมก แก้ว ราชาวดี โกสนยี่โถ พุตซ้อน เล็บครุฑ เป็นต้น ทั้งนี้อาจจะทำไม้ประดับมาปลูกเพื่อเพิ่มสีสันให้แก่บริเวณบ่อปลา เช่นวาสนาราชินี กวักมรกต เข็มริมแดง แววมยุรา เยอบีร่า เฟิร์นต่างๆ เบญจมาศ มรกตแดง กุหลาบหิน กุหลาบพันปี เป็นต้น 

       บ่อปลาคาร์ฟและสวน สร้างมาไว้เพื่อสร้างความผ่อนคลาย ให้แก่ผู้คนในบ้าน ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะน้ำที่มีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลานั้น ช่วยส่งเสริมในด้านโชคลาภ เงินทอง มีการเคลื่อนไหวหมุนเวียนที่ดี หากแต่ถ้าขาดการดูแลเอาใจใส่แล้วนั้น จะส่งผลเสียต่อผู้อยู่อาศัย เช่น หากปล่อยให้สวนรก ไม่ตัดแต่งกิ่งไม้ จะทำให้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์มีพิษ ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อผู้อยู่อาศยและผู้ที่เข้ามาเยี่ยมเยือนเราได้ หรือ หากปล่อยให้บ่อปลามีเศษใบไม้ตกลงไปทำให้น้ำเน่าเสีย และทำให้ปลาตายตามมา ส่งกลิ่นเน่าเหม็นไปทั่วบริเวณ ก็จะทำให้ไม่มีใครอยากจะคบค้าสมาคมด้วย ดั้งนั้นควรหมั่นดูแลตัดแต่กิ่งต้นใบ น้ำเศษใบไม้ออกจากบ่อ และทำความสะอาดบ่อปลาคาร์ฟอย่างน้อยอาทิตย์ละหนึ่งครั้ง 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น