คลังบทความของบล็อก

วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2558

ม่านน้ำตก






การสร้างสวนน้ำตกไว้ที่หน้าบ้านเป็นความเชื่อโบราณเกี่ยวกับศาสตร์ของฮวงจุ้ยที่ว่า น้ำ เป็นตัวนำโชคลาภเงินทองให้ไหลเข้ามาในบ้าน และเป็นสิริมงคลแก่ผู้ที่อยู่อาศัย ยิ่งเป็นน้ำที่มีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาแล้วนั้น ยิ่งมีพลังเป็นอย่างมาก การสร้างสวนม่านน้ำตกไม่เพียงแต่จะเกี่ยวกับเรื่องโชคโลภเงินทอง แต่เป็นการออกแบบตกแต่งบริเวณบ้านให้ร่มรื่นและน่าอยู่ ลดความร้อนจากภายนอก ช่วยบรรเทาความเครียดได้อีกด้วย

การสร้างม่านน้ำตกนั้นจะมีลักษณะแตกต่างกันออกไปทั้ง ขนาดของม่านน้ำตก ลักษณะของม่านน้ำตก ผนังน้ำตก เป็นต้น ตัวอย่างการทำม่านน้ำตกนี้อาจจะทำในลักษณะที่ข้างหลังเป็นกำแพงที่ทำมาจากไม้ไผ่ แล้วทำผนังน้ำตกโดยใช้หินกาบ มาวางเพื่อทำเป็นผนัง จะทำให้ดูเหมือนน้ำตกนั้นออกมาจากหินที่เกิดจากธรรมชาติ เว้นช่องว่างเพื่อทำม่านน้ำตก ส่วนฐานรับน้ำตกนั้นจะใช้กระเบื้องปูนเพื่อความง่ายต่อการทำความสะอาด ด้านหลังม่านนั้นจะมีบ่อพักน้ำสำหรับทำน้ำตก โดยจะมีตะแกรงเพื่อดังจับสิ่งสกปรก ต่างๆ ไม่ให้เข้าไปในบ่อพัก ซึ่งเป็นสาตุของท่ออุดตัน สำหรับบริเวณข้างๆบ่อรับม่านน้ำตก การตกแต่งน้ำตกนั้น จะนำไฟมาประดับ โดยการตั้งไว้ตรงขอบนจะน้ำพรรณไม้ประดับ นำมาตกแต่งบริเวณรอบๆ เช่น สโนว์ดรอป ลิ้นมังกร เข็มริมแดง เศรษฐีเรือนใน เขียวหมื่นปี เฟิร์นต่างๆ ฟิโลเซลลอม คริสต์มาส เป็นต้น  

ปัจจัยในการสร้างม่านน้ำตกจากผนังนั้น ต้องมีองค์ประกอบของต้นไม้และน้ำตกที่เท่ากัน และผนังที่ใช้สำหรับทำน้ำตกนั้นจะต้องมีความมั่นคงและแข็งแรง การออกแบบผนังน้ำตกนั้นจะต้องอาศัยช่างที่มีประสบการในการทำ เพราะการทำผนังน้ำตกนั้นจะต้องมีการวางท่อและปั้มน้ำสำหรับทำน้ำตก และต้องมีการวางท่อม่านน้ำ ดังนั้นหากท่านในที่ต้องการความสะดวกสบาย และไม่อยากเสียเวลาวางแผนงาน ก็สามารถเรียกใช้ช่างทีมงานรับออกแบบและจัดสวนได้เพราะช่างทีมงานออกแบบสวนนั้นจะให้คำปรึกษาและสามารถคำนวณค่าใช้จ่ายและงบประมาณในการจัดสวนได้

การดูแลม่านน้ำตกจากผนัง คือ ควรหมั่นทำความสะอาดท่อน้ำ และปั้มน้ำ ไม่ควรให้มีเศษฝุ่นผง หรือตะกอนเข้าไปติด เพราะจะทำให้ปั้มน้ำและท่อน้ำอุดตัน ทำความสะอาดบริเวณบ่อรับน้ำตกและบ่อพักน้ำอย่างน้อยอาทิตย์ ละหนึ่งครั้ง เพื่อกำจัดตะกอน ตะไคร้น้ำ เศษใบไม้ ต่างๆ เพื่อรักษาน้ำให้สะอาดอยู่เสมอ และบริเวณรอบๆม่านน้ำตกที่มีต้นไม้ หรือไม้ประดับต่างๆ ควรหมั่นตัดแต่งกิ่งต้นให้อยู่เสมอเพื่อไม่ให้เป็นที่อยู่ของสัตว์มีพิษ ที่จะทำให้เกิดอันตรายต่อผู้อยู่อาศัย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น