คลังบทความของบล็อก

วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2558

ตกแต่งผนังทางเข้าสำนักงานด้วยน้ำตก








          น้ำพุ หรือน้ำตก ถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการว่าตำแหน่งฮวงจุ้ยของบ้าน  เนื่องจากตามศาสตร์ฮวงจุ้ยนั้น น้ำคือเป็นสิ่งที่มีพลังในการเรียกทรัพย์สินเงินทองให้ไหลเข้ามาในบ้านได้ ดังนั้นหากมีการจัดสวนน้ำพุได้ตรงตามตำแหน่งแล้วนั้นจะทำให้บ้านนั้นมีฐานะการเงินที่ดีได้

      การจัดสวนน้ำนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องใช้พื้นที่กว้างมากนักก็สามารถทำได้ อย่างเช่น หน้าอาคารสำหนักงานต่าง การจัดสวนน้ำนั้นจะนิยมจัดโดยการใช้เป็นน้ำตกจากผนังแทน เนื่องจากการทำน้ำตกจากผนังเป็นการประหยัดพื้นที่ใช้สอยได้เป็นอย่างดี การทำน้ำตกจากผนังนั้นสามารถทำได้มากมายหลายรูปแบบ ไม่มีหลักการที่ตายตัว การทำน้ำตกจากผนังมีวัตถุประสงค์หลักคือการ เพิ่มลูกเล่นให้กับผนัง ทำให้ผนังดูน่ามอง เป็นที่ดึงดูดความสนใจได้ สามมารถเป็นพื้นที่ผนังโล่งๆ ให้มีสีสันที่ชวนน่ามองมากยิ่งขึ้น

การตกแต่งสวนน้ำตกจากผนัง ควรมีองค์ประกอบของน้ำตกจากผนัง มีดังนี้
1. น้ำตก การเลือกน้ำตกจากผนังนั้น มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ มีทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง ไปจนถึงขนาดใหญ่ ตามแต่ต้องการ

2. กระเบื้องภาพลายนูน การจะทำน้ำตกจากผนังนั้น จะต้องมีการต่อเติมกระเบื้องให้ความความนูน ออกมาจากผนังเดิมสักเล็กน้อย เพื่อให้ดูมีมิติมากขึ้น และที่สำคัญ มีไว้ปกปิดท่อน้ำตกของเราด้วย

3. การจัดสวนรอบๆน้ำตก การทำผนังน้ำตกนั้นจะต้องมีฐานเพื่อนองรับน้ำที่ตกลงมา บางท่านอาจจะไม่ต้องการทำบ่อรับน้ำตก เนื่องจากการดูแลรักษาบ่อน้ำนั้นมีขึ้นตอนการทำความสะอาดที่ยุ่งยาก ก็สามารถ ทำที่รองน้ำตกเล็กๆไว้ข้างล่าง แล้วน้ำต้นไม้ต่างๆมากปิดไว้แทนก็สามารถทำได้ จากลักษณะนี้จะเป็นการทำคล้ายๆ สวนหย่อมเล็กๆไว้บังที่รองน้ำตกข้างล่าง ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น มีองค์ประกอบของน้ำและต้นไม้เป็นตัวตกแต่งให้ผนังดูสวยงามมากขึ้น

4. ต้นไม้สำหรับตกแต่งรอบๆน้ำตกจากผนัง ควรเป็นต้นไม้ที่ไม่สูงจนเกินไป และเป็นพืชที่สามารถอยู่ในร่มได้ เช่น ต้นวาสนา หรือพืชตระกูลเฟิร์นต่างๆ ไม่ควรใช้ไม้เลื้อย เนื่องจากพืชไม้เลื้อยจะเลื้อยเกาะผนังในสำนักงาน ดูไม่สวยงามยิ่งนัก

      การทำน้ำตกจากผนังนั้นเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการประหยัดพื้นที่ในการใช้สอย และต้องการที่จะตกแต่งผนังข้างๆทางเข้าให้ดูเป็นธรรมชาติ เพื่อที่ผู้จะเข้ามาติดต่องานนั้นเกิดความผ่อนคลาย ไม่เครียด และง่ายต่อการดูแลรักษาเนื่องจากไม่ต้องคอยทำความสะอาดบ่อรับน้ำตก แค่ดูแลรถน้ำต้นไม้อย่างน้อยอาทิตย์ละ 3-4วัน ก็เพียงพอแล้ว 



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น