คลังบทความของบล็อก

วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2558

สวนหย่อม มุมพักผ่อนข้างบ้าน






  สวนหย่อม คือสวนที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้เป็นสถานที่พักผ่อน หรือหลังเลิกงาน ใช้เป็นลานกิจกรรมสำหรับทุกคนในครอบครัว เป็นสถานที่ที่มีความผ่อนคลาย ด้วยสีเขียวของต้นไม้ที่นำวางจัดเรียงตามๆ ทำให้เสมือนว่าคุณนั้นได้อยู่ในธรรมชาติจริงๆ โดยที่ไม่ต้องไปไหนไกลๆ

การสร้างสวนหย่อมนั้น เริ่มจากการคำนวณพื้นที่ที่จะสร้าง ทิศทางของแสง ลม และน้ำ สังเกตลักษณะดินในพื้นที่ที่จะสร้างด้วย ว่าเป็นดินแบบใด เพื่อที่จะได้เลือกต้นไม้ทาปลูกได้เหมาะสม จากนั้นทำการวางแปลนออกมาว่าต้องการจัดอะไรไว้ตรงไหนตามองค์ประกอบของสวนหย่อม องค์ประกอบหลักของสวนหย่อมนั้น มี 3 องค์ประกอบด้วยกันดังนี้

1. ไม้ประธาน ไม้ประธานคือต้นไม้ที่คุณต้องการให้เป็นจุดเด่นที่สุดในสวน อาจจะเป็นไม้ที่มีขนาดสูงก็ได้ เช่น สนบลู ปรง ปาล์ม ไผ่ญี่ปุ่น ไทรใบเล็ก เป็นต้น

2. ไม้รองประธาน คือไม้ที่มีขนาดเล็กลงมาจากไม้ประธาน ส่วนมากนิยมใช้ไม้พุ่มต่างๆ เช่น แก้ว โมก เข็ม ยี่โถ พุฒซ้อน พุฒฝรั่ง อังกาบ หลิวไต้หวัน โกสน วาสนา ลิ้นมังกร เป็นต้น หรืออาจจะใช้ไม้ประดับ เพื่อเพิ่มสีสันให้แก่สวนก็ได้ เช่น สับปะรดสี แววมยุรา เดหลี เยอบีร่า กล้วยไม้ เป็นต้น

3. ไม้คลุมดิน หรือพืชคลุมดิน พืชคลุมดินเป็นพืชที่ป้องกันวัชพืช ไม่ใช้ขึ้นมาในสวนเรา พืชคลุมดินที่พูดถึงนี้คือ หญ้าชนิดต่างๆ เช่น หญ้าญี่ปุ่น หญ้าแพรก หญ้าฟลอริดา หญ้ากำมะหยี่ หญ้านวลจันทร์ เป็นต้น

       จากที่กล่าวมานั้นเป็นเพียงแค่องค์ประกอบหลักของสวนหย่อมที่ควรจะมีเท่านั้น สวนหย่อมยังมีองค์ประกอบอื่นๆ อีก เช่น น้ำพุ น้ำล้น รูปปั้น โขดหินต่างๆ โต๊ะ เก้าอี้ ร่ม ขึ้นอยู่กับความพอใจของเจ้าของบ้านว่าต้องการเพิ่มอะไรเข้าไปบ้าง หรือถ้าหากสวนหย่อมนั้นอยู่ติดกำแพง ก็สามารถน้ำไม้พุ่มไปวางไว้ หรือปลูกไม้เลื้อย เช่น อัญชัน พวงชมพู สายน้ำผึ้ง เป็นต้น ทั้งนี้ก็เพื่อทำให้กำแพงนั้นดูกลมกลืนกับสวนของเรามากที่สุด ไม่ไม่เหมือนเป็นกรอบที่กันพื้นที่ไว้

       การดูแลรักษาสวนหย่อมนั้น คือ หากมีน้ำพุหรือบ่อน้ำในสวนหย่อมต้องหมั่นทำความสะอาดเก็บกวาดเศษใบไม้ต่างๆที่ร่วงลงมา หมั่นตัดหญ้า เพื่อไม่ให้หญ้านั้นสูงเกินไป จะกลายเป็นที่รกร้าง จนกลายเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์มีพิษต่างๆ ค่อยตัดแต่งกิ่งต้นให้ให้ได้รูปทรง และเพื่อกันไม่ให้กิ่งก้านสาขาขยายไปรบกวนเพื่อนบ้าน และเพื่อป้องกันหากเกิดพายุลมแรง กิ่งก้านต้นไม้นั้นจะไม่หักโค่นใส่บ้านทำให้ได้รับความเสียหาย สุดท้ายนี้หมั่นดูแลรดน้ำให้ความชุมชื่นกับสวนหย่อม ใส่ปุ๋ยให้ต้นไม้บ้าง เพราะต้นไม้บ้างต้นก็ต้องการบำรุงดูแลรักษา ต้องการแร่ธาตุ เหมือนกับร่างกายของมนุษย์เราเช่นกัน 



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น