คลังบทความของบล็อก

วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2558

ตกแต่งสวนและสระน้ำหน้าบ้าน






ตามความเชื่อโบราณและศาสตร์ฮวงจุ้ยนั้น มีความเชื่อว่า บ้านใดที่มีน้ำอยู่หน้าบ้าน ไม่ว่าจะเป็นแม่น้ำ ลำธาร ใหญ่น้อยๆต่างๆ ไหลผ่านหน้าบ้าน จะเป็นศิริมงคลอย่างมาก จะส่งเสริมให้ผู้คนที่อาศัยนั้นมีความเจริญก้าวหน้า มีความมั่นคง มีความมั่งคั่งทางการเงิน เงินทองไหลเวียนเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย เนื่องจากตามความเชื่อนั้น น้ำเป็นตัวสะสมพลังงาน และทรัพย์สมบัติ ดังนั้นหากใครที่ได้สร้างบ้านตามริมแม่น้ำต่างๆ จะเป็นผู้ที่โชคดีและมีบารมีอย่างยิ่ง แต่ในปัจจุบันนี้ การสร้างบ้านริมแม่น้ำนั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ยากมาก ดังนั้นผู้คนที่มีความเชื่อเรื่องฮวงจุ้ยๆต่างๆ จึงนิยมสร้างบ่อน้ำ สระน้ำ น้ำพุ น้ำตก น้ำล้นต่างๆไว้หน้าบ้าน เพื่อความเป็นศิริมงคลเช่นกัน

  การสร้างสระน้ำหน้าบ้านนั้น ส่วนมากจะนิยมทำในรูปทรงเลขาคณิต เช่น ทรงสี่เหลี่ยม วงกลม หรือวงรี เป็นต้น ขนาดของสระน้ำหน้าบ้านนั้น ขึ้นอยู่กับเจ้าของบ้านว่าต้องการสระน้ำใหญ่หรือเล็กขนาดไหน ส่วนมากจะสร้างให้เหมาะสมกับขนาดบริเวณบ้านไม่ใหญ่หรือน้อยเกินไป เพื่อจะได้นำที่ว่างที่เหลืออยู่นั้นไปทำเป็นสวนขนาดเล็กเพื่อเอาไว้ทำกิจกรรมต่างๆในวันหยุด หรือช่วงเย็นๆของวันทำงาน การได้นั่งพักผ่อนในสวนนั่นถือเป็นการผ่อนคลาย ทำให้หายเครียดจากงานที่ทำอยู่ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ธรรมชาติบำบัด สำหรับคนที่มีบริเวณบ้านที่ไม่กว้างมากนัก อาจจะไม่จำเป็นต้องสร้างสระที่มีขนาดใหญ่ แค่สร้างเล็กๆ พอที่จะสามารถนำเท้าลงไปแช่ให้พอหายเมื่อยก็ได้ ส่วนการตกแต่งสวนรอบๆสระน้ำนั้นสามารถทำได้ ฝั่งที่ติดกับรั้วบ้านนั้นอาจจะน้ำหญ้ามาปลูกพืชคลุมวัชพืชได้ เช่น หญ้าญี่ปุ่น หญ้ากำมะหยี่ หญ้าฟลอริดา หญ้าแพรก หญ้านวลจันทร์ เป็นต้น ฝั่งด้านหน้าของสระทำเป็นที่นั่งๆ ไว้นั่งริมสระ อาจจะใช้การปูพื้นแบบไม้ปาเก้ ก็ได้ ส่วนฝั่งก็ปลูกต้นไม้ผสมกับการทำสวนหินๆ โดยเลือกปลูกพรรณไม้พุ่ม ที่มีขนาดเล็กสามารถตัดแต่งกิ่งได้ง่าย เช่น เข็มต่างๆ มะขามเทศด่าง โยทากา กาลง โมก หรือแก้ว เป็นต้น อาจจะมีการเสริมไม้ดอกเข้าไปเพื่อเพิ่มสีสันให้แก่สวนก็สามารถทำได้

การออกแบบตกแต่งสวนและสระน้ำหน้าบ้านนั้น ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของเจ้าของบ้านว่าต้องการออกแบบตกแต่งไปเพื่ออะไร เช่น เพื่อเพิ่มความสวยงามให้แก่บ้าน ไว้เพื่อเป็นมุมพักผ่อน หรือไว้เพื่อตอนรับแขก พบปะสังสรรค์ วัตถุประสงค์ในการสร้างนี่แหละจะเป็นตัวกำหนดว่า เราควรจะสร้างออกมาในลักษณะใด และสามารถตัดสิ่งใดที่ไม่ค่อยจำเป็นออกไปได้ ทั้งนี้ก็เพื่อประหยัดงบประมาณในการออกแบบและตกแต่งสวนนั่นเอง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น