คลังบทความของบล็อก

วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2558

น้ำพุหน้าบ้านกับฮวงจุ้ย





    ศาสตร์ของฮวงจุ้ยให้ความสำคัญกับน้ำเป็นอย่างมาก เพราะน้ำเป็นสิ่งสะสมพลังงานได้ดีที่สุด ที่มีพลังการเคลื่อนไหวอย่างมาก ตามศาสตร์ของฮวงจุ้ยนั้น น้ำจะนำพาโชคลาภ เงินทอง และสิ่งดีๆเข้ามาแก่ผู้ที่อยู่อาศัย ดังนั้นคนที่นับถือเรื่องของฮวงจุ้ยนิยมที่จะสร้างบ่อน้ำ น้ำพุ น้ำล้น ต่างๆไว้หน้าบ้าน การสร้างน้ำพุไว้ที่หน้าบ้านหรือตามอาคารสถานที่ต่างๆนั้น ถือเป็นเรื่องที่ดีมาตามหลักของฮวงจุ้ย เนื่องจากน้ำพุนั้น จะส่งเสริมในด้านของการทำมาค้าขาย กิจการรุ่งเรือง เงินทองไหลมาเทมา มีความรุ่งโรจดังน้ำพุที่พวยพุงออกมา 

น้ำพุ แบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทคือ น้ำพุที่เกิดจากธรรมชาติ ที่เกิดจากแรงดันใต้พื้นผิวโลก ดันน้ำออกมาตามรอยแยกตามแนวเส้นปากปล่องภูเขาไฟ ดังนั้นน้ำพุจากธรรมชาตินี้จึงมีความร้อนอยู่พอสมควร น้ำพุที่เกิดจากการประดิษฐ์ เป็นน้ำพุที่เกิดจากน้ำมือของมนุษย์เป็นคนสร้างมันขึ้นมา เพื่อใช้ประดับตกแต่งสวน ตามบ้านเรือน หรือตามอาคารสถานที่ต่างๆ

ในการสร้างน้ำพุไว้หน้าบ้านต้องเริ่มจากการเตรียมสถานที่ ขุดบ่อเพื่อรองรับน้ำพุ หรือจะให้บ่อน้ำพุสำเร็จรูปมาวางไว้เลยก็ได้ แต่จะได้ขนาดที่ไม่ตรงตามที่ต้องการมากนัก จากนั้นก็มาเลือกหัวน้ำพุ หัวน้ำพุที่ดีควรมีลักษณะที่สัมพันธ์กับบ่อน้ำพุด้วย อาจจะใช้หัวนำพุเล็กๆ หลายๆหัว หรือใช้หัวน้ำพุขนาดปานกลางหรือใหญ่หนึ่งหัวก็ได้ ทั้งนี้ต้องดูลักษณะของการพุ่งด้วยว่า มีลักษณะการพุ่งเป็นอย่างไร รัศมีของน้ำที่กระจายในบริเวณรอบๆนั้นมากไหม หากรัศมีการกระจายมากเกินไปอาจจะเป็นอันตรายต่อผู้อยู่อาศัยได้ 

การตั้งบ่อน้ำพุตามความเชื่อฮวงจุ้ยนั้น ควรตั้งไว้ที่หน้าบ้านจะดีที่สุด เพราะพลังน้ำและพลังลมจะพัดพาแต่สิ่งดีๆเข้ามาในบ้าน เคล็ดลับในการสร้างบ่อน้ำตามฮวงจุ้ยนั้น คือต้องให้น้ำเคลื่อนไหวอยู่เสมอ เพราะถ้าหากปล่อยให้น้ำอยู่นิ่งๆนั้นจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี ดังนั้นจึงมีการเพิ่มน้ำพุลงไปในบ่อน้ำด้วย ซึ่งตรงตามหลักความเป็นจริงคือ น้ำที่อยู่นิ่งจะเกิดตะกอน และตะไค้น้ำได้ง่ายกว่าน้ำที่มีการเคลื่อนไหว ซึ่งเป็นเหตุให้น้ำเน่าเสียและส่งกลิ่นเหม็นรบกวนผู้อยู่อาศัยนั่นเอง และควรหลีกเหลี่ยงการสร้างบ่อน้ำพุไว้ใต้ต้นไม้ที่มีใบร่วงมากๆ เช่น จามจุรี ราชพฤกษ์ หูกวาง กระจง เป็นต้น  เพราะจะทำให้เกิดปัญหาการอุดตันและน้ำเน่าเสียได้ง่าย

การดูแลรักษาบ่อน้ำพุหน้าบ้านคือ ควรหมั่นทำความสะอาด หัวน้ำพุ และบ่อน้ำพุอยู่เสมอ เพราะเมื่อใช้ไปนานๆ อาจจะมีเศษฝุ่นผงมาเกาะ ทำให้หัวน้ำพุนั้นอุดตัน 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น