คลังบทความของบล็อก

วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2558

สวนน้ำตก







การสร้างน้ำตกและออกแบบสวนน้ำตก ไม่มีหลักเกณฑ์ที่แน่นอน แล้วแต่ความชื่นชอบของแต่ละบุคคล บางคนอาจจะชอบแบบเรียบๆ ไม่ต้องตกแต่งอะไรมากนักเน้นที่ตัวน้ำตกเป็นหลัก แต่บางคนชอบจะเอาต้นไม้มาประดับตกแต่งมากๆให้ดูกลมกลือเสมือนว่าเป็นน้ำตกของจริง การออกแบบสวนน้ำตกนั้นต้องออกแบบและตกแต่งให้น้ำตกมีขนาดที่สัมพันธ์กับบริเวณบ้าน ไม่ควรจัดตั้งน้ำตกที่ใหญ่หรือเล็กจรเกินไป และที่สำคัญควรอยู่ในมุมใดมุมหนึ่งที่ไม่กีดขวางทางเดินด้วย ซึ่งการทำน้ำตกนั้นมีปัจจัยหลักดังนี้

1. การเตรียมพื้นที่และการสร้างน้ำตก
ในการเตรียมพื้นที่สำหรับการทำน้ำตกนั้น พื้นที่ที่จะให้สร้างน้ำตก หรือการวางน้ำตกจะต้องมีขนาดที่พอดีกัน ถ้าหากเป็นน้ำตกที่ทำเองจะต้องสร้างบ่อพักน้ำ สำหรับการน้ำที่จะใช้ทำน้ำตกไว้ทางด้านหลังน้ำตกอีกหนึ่งบ่อ ซึ่งถ้าเป็นน้ำตกแบบสำเร็จรูปนั้น มักจะมีการเตรียมมาให้อยู่แล้ว สำหรับปั้มน้ำนั้นควรเลือกปั้มน้ำที่มีขนาดที่พอดีกับตัวน้ำตก ถ้าหากเล็กจนเกินไปจะทำให้เครื่องทำงานหนักไป หรือถ้าใหญ่ไปก็จะทำให้สิ้นเปลืองค้าไฟ หรืออาจเกิดปัญหาน้ำไม่พอสำหรับปั้มก็เป็นได้

2. การเลือกพรรณไม้ให้เข้ากับสวนน้ำตก
การเลือกพรรณไม้ ที่จะนำมาใช้สำหรับการตกแต่งสวนน้ำตกนั้นควรเลือกพรรณไม่ที่ชอบน้ำเป็นพิเศษ เนื่องจากพรรณไม้ที่ชอบน้ำนี้จะมีความทนน้ำกว่าพรรณไม้ปกติ ทำให้มีอายุนานกว่าพรรณไม้ที่ไม่ทนน้ำ สำหรับพรรณไม้น้ำที่ควรน้ำมาประดับตกแต่งสวนน้ำตกก็คือ บัวพันธ์ต่างๆ จิกน้ำ จอกแหน อเมซอน สาหร่ายชนิดต่างๆ กก คล้าน้ำ แว่นแก้ว เป็นต้น สำหรับรอบๆบริเวณน้ำตกจะใช้ไม้ประดับสีสันต่างๆ มากประดับก็ได้ เช่น สับปรดสี แววมยุรา ปาล์มไผ่ หมากเหลือง สาวน้อยประแป้ง เดหลี กล้วยไม้ เบญจมาศ เฟิร์นชนิดต่างๆ เป็นต้น

     การออกแบบสวนน้ำตกในปัจจุบันนี้ นอกจากจะใช้เพื่อประดับตกแต่งบริเวณบ้านให้น่าอยู่ เป็นที่พักผ่อนคลายเครียด หรือเพื่อส่งเสริมโชคลาภ เงินทองไหลเวียนดี ตามศาสตร์ของฮวงจุ้ยแล้วนั้น การจัดสวนที่มีต้นไม้เยอะๆไว้ในบริเวณบ้านจะทำให้ บ้านเกิดความร่มรื่น และได้ประโยชน์จากต้นไม้ในการดูดซับมลพิษในเวลากลางวัน ต้นไม้จะคลายออกซิเจนและจะดูดซับแก๊สคาร์บอนต่างๆเข้าไป ทำให้ช่วยลดมลพิษทางอากาศได้เป็นอย่างดี ทำให้ช่วยลดโอกาสเกิดโรคต่างๆ เช่น มะเร็ง ภูมิแพ้ต่างๆ หืดหอบ ได้ด้วย ดังนั้นการออกแบบตกแต่งสวนที่ประกอบไปด้วยตนไม้ชนิดต่างๆ จึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งว่าทำไมคนในเมืองส่วนใหญ่ถึงนิยมที่จะทำสวนต่างๆไว้มุมใดมุมหนึ่งของบริเวณบ้าน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น