คลังบทความของบล็อก

วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2558

จัดสวนสวยริมรั้วบ้าน





การออกแบบตกแต่งสวนริมรั้วบ้าน เพื่อให้เป็นมุมพักผ่อนหย่อนใจในวันสบายๆนั้นสามารถทำได้หลายแบบ การจัดสวนนั้นสามารถบ่งบอกถึงรสนิยมของเจ้าของบ้านได้ การจัดสวนนั้นแบ่งออก เป็น 2 ลักษณะใหญ่ๆ ได้แก่ การจัดสวนแบบประดิษฐ์ หรือการจัดสวนแบบโมเดิร์น คือ การจัดสวนที่มีความสมดุลกัน ทั้งซ้ายและขวา การจัดสวนลักษณะนี้มันจะมีรูปทรงเป็นแบบเลขาคณิต และการจัดสวนแบบธรรมชาติ เป็นการจัดสวนในรูปลักษณ์อิสระ ใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นหลัก เช่น การจัดสวนแบบสวนป่า การจัดสวนแบบญี่ปุ่น การจัดสวนแบบบาลี เป็นต้น การออกแบบตกแต่งสวน ไม่มีคำว่าผิดหรือถูก ขึ้นอยู่ความชอบของแต่ละบุคคล การตกแต่งสวนนั้นสามารถนำรูปแบบการตกแต่งสวนทั้งสองรูปแบบนั้นมาผสมผสานกันได้ ซึ่งจะถูกเรียกว่าการจัดสวนแบบผสม

การออกแบบตกแต่งสวนแบบผสมผสานนี้จะเริ่มจากการ ทำน้ำตกจากผนัง โดยการเลือกซื้อน้ำตกจากผนังแบบสำเร็จรูป หรือจะสร้างเองก็ได้ โดยเลือกน้ำตกแบบประดิษฐ์ คือ มีขนาดตำแหน่งของน้ำตกเท่ากันทั้งซ้ายและขวา ส่วนบ่อรับน้ำตกนั้น จะวางน้ำผุดไว้ตรงกลางและประดับตกแต่งด้วยพรรณไม้น้ำ เช่น บัว กระจับญี่ปุ่น คล้าน้ำ ลาไพลิน หรือจอกน้ำ เป็นต้น และอาจจะมีการประดับไฟไว้ใต้น้ำตรงจุดที่น้ำตกลงมาทั้งซ้ายและขวาก็ได้ ส่วนขอบบ่อรับน้ำอาจจะน้ำตุ๊กตารูปสัตว์ต่างๆมาวางไว้สักข้างละ 2-3ตัว จะทำให้ดูมีความน่ารักไปอีกแบบหนึ่ง ส่วนบ่อพักน้ำนั้นจะกั้นด้วยผนังน้ำตก มีช่องให้น้ำไหลไปพักไว้ข้างหลังทั้งซ้ายและขวา โดยจะมีตะแกรงกั้นอยู่อีกชั้นหนึ่ง เพื่อกันสิ่งสกปรกไม่ให้ไหลเข้าไปที่บ่อพักน้ำได้ รอบๆบ่อจะปลูกไม้พุ่มเล็กๆไว้รอบๆ เช่น คุณนายตื่นสาย เข็ม โกสน เล็บครุฑ หรือเฟิร์น เป็นต้น  หลังจากได้สวนแบบประดิษฐ์แล้ว เราจะนำสวนแบบธรรมชาติเข้าไปผสมด้วยการ ปลูกหญ้าคลุมดินต่างๆ และทำทางเดินเล็กๆข้างๆสวนประดิษฐ์ โดยมีการปลูกไม้ดัด ที่สามารถตัดแต่งกิ่งเป็นรูปต่างๆได้ และมีการน้ำไม้ริมน้ำมาปลูกไว้ข้างๆ เช่น ก้ามปู มหาหงส์ เตย พุทธรักษา เป็นต้น จากนั้นสามารถนำโคมไฟมาประดับเพื่อเพิ่มความสว่างและความสวยงามในเวลากลางคือได้

การดูแลสวนแบบผสมนี้อาจจะต้องเพิ่มความดูแลเอาใจใส่มากหน่อย นอกจากจะต้องหมั่นดูแลระบบน้ำจากน้ำตกและระบบไฟส่องสว่างแล้ว ต้องหมั่นดูแลตัดหญ้า เพื่อป้องกันไม่ใช้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์มีพิษต่างๆ ต้องหมั่นดูแลรดน้ำ ใส่ปุ้ยต้นไม้ต่างๆนี้ด้วย 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น