คลังบทความของบล็อก

วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2558

บ่อปลาคราฟแสนสวยข้างบ้าน







การสร้างบ่อปลาคาร์ฟข้างบ้าน ถือเป็นการออกแบบตกแต่งที่ต้องใช้เนื้อที่พอสมควร การออกแบบนั้นต้องอาศัยความรอบคอบและความชำนาญจากช่างผู้ชำนาญการ เนื่องจาก บ่อปลานั้นต้องมีการขุดดินเพื่อทำบ่อน้ำ หากทำไม่ดีบ่อน้ำอาจจะมีการแตกหรือรั่ว เกิดความเสียหายต่อตัวบ้านได้ การสร้างบ่อปลาคาร์ฟต้องมีการวัดขนาดพื้นที่ที่จะใช้สร้างให้แน่นอน เมื่อได้ขนาดที่ต้องการแล้วช่างจะทำการตอกมุดเพื่อป้องกันการทรุดของดิน จากนั้นจึงนำผ้ายางมารอง ก่อนนำแบบมาวาง และเว้นที่สำหรับทำระบบน้ำแล้วจึงเทปูนทำเป็นบ่อขึ้นมาก ในขั้นตอนนี้ต้องทำด้วยความระมัดระวังเป็นอย่างมาก เพราะหากมาการผิดพลาดอย่างใดอย่างหนึ่ง นั่นก็แปลความคุณอาจจะต้องลื้อบ่อเพื่อทำใหม่เลยก็ได้

การตกแต่งบ่อปลาคาร์ฟและข้างๆบ่อปลาคาร์ฟนั้น นิยมน้ำไม้น้ำมาวางข้างๆบ่อน้ำ และวางไว้กลางบ่อน้ำ เพื่อประดับตกแต่ง เช่นน้ำ บัวมาวางสัก 1-2 กอ พรรณไม้น้ำที่นิยมนำวางข้างบ่อปลา คือ เฮลิโคเนีย หรือพลับพลึงต่างๆ ส่วนรอบๆทางเดินนั้นจะตกแต่งด้วยพรรณไม้ที่มีที่ให้ร่มขนาดไม่ใหญ่จนเกินไป เพื่อให้ร่มเงาข้างบ่อ เช่น เฟิร์นต่างๆ ไผ่ญี่ปุ่น ปาล์มต่างๆ คอร์เดีย กุ่มบก หรือลั่นทม ก็ได้ แต่ในบางความเชื่อโบราณจะมองว่าการปลูกต้นลั่นทมไว้ในบ้านจะนำมาซึ่งความเศร้าโศก ซึ่งการเลือกพรรณไม้ต่างๆนี้ขึ้นอยู่กับความเชื่อส่วนตัวของเจ้าของบ้านด้วย การตกแต่งสวนข้างๆบ่อปลาคาร์ฟนั้น เป็นการเพิ่มร่มเงาให้ปลา เพื่อกันไม่ให้บ่อปลาโดดแดดมากเกินไป 

การดูแลและทำความสะอาดบ่อปลานั้น ควรมีการเก็บใบไม้ออกจากบ่อปลาทุกวัน เพื่อไม่ให้ใบไม้นั้นเน่าเสียคาบ่อ ซึ่งจะเป็นสาเหตุทำให้น้ำในบ่อเน่าเสียง่าย ควรติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสียด้วย เมื่อเห็นว่าน้ำเริ่มขุ่นหรือมีเศษผงเต็มก้นบ่อแล้วควรรีบทำความสะอาดบ่อปลาอย่างเร่งด่วน ไม่ควรปล่อยให้น้ำเน่าเสีย เพราะจะทำให้บ่อเกิดการผุพังได้ง่าย และทำให้ปลาที่เลี้ยงไว้ตายไปด้วย

ในการเลือกทีมงานสร้างบ่อปลาคาร์ฟนั้น ควรเลือกทีมงานที่ไว้ใจได้ มีความเป็นมืออาชีพ ที่สำคัญสามารถต่อรองราคาได้พอสมควร ทีมงานจะต้องมีแบบให้เลือกหลากหลาย สามารถทำได้ตามแบบที่เราต้องการ สามารถให้คำแนะนำต่างๆได้ดี สามารถแก้ไขปัญหาหน้างานได้ทันท่วงที มีการรับประกันบ่อปลา หากเกิดปัญหาที่ตามมาภายหลังอันเกิดจากความผิดพลาดของทีมงานเองจะต้องสามารถแก้งานให้เราได้โดยไม่บ่ายเบี่ยงใดๆ   

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น