คลังบทความของบล็อก

วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2558

สวนป่าและน้ำตกจากผนัง





ปัจจุบันกระแสการรักษ์โลกและการอนุรักษ์ธรรมชาตินั้นเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก การอยู่ใกล้ชิดธรรมชาติ เป็นสิ่งที่มนุษย์ต้องการ และพยายามสร้างมันขึ้นมาให้อยู่ใกล้ตัวเองมากที่สุด การสร้างสวนหย่อม สวนน้ำ จึงเป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่ใช้ชีวิตอยู่ในเมืองใหญ่ๆ ที่มีแต่ตึกอาคารต่างๆเต็มไปหมด การออกแบบตกแต่งสวนต่างๆ สามารถทำได้ด้วยต้นเอง และจ้างทีมงานรับจัดสวนต่างๆ การจ้างออกแบบสวนนั้นจะมีราคาและค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกัน แล้วแต่ความยากง่ายของการจัดสวน การตกแต่งสวนที่มีต้นไม้มากๆนั้นจะช่วยปล่อยออกซิเจนทำให้มีความชุ่มชื่นแก่บริเวณบ้าน

การจัดสวนในแนวสวนป่านั้นและน้ำตกจากผนัง มีองค์ประกอบสำคัญอยู่สองสิ่งคือผนังน้ำตกและต้นไม้ที่จะนำมาทำสวนป่า ในส่วนของผนังน้ำตกที่จะน้ำมาจัดวางนั้น จะใช้ผนังน้ำตกสำเร็จรูปแบบประดิษฐ์ คือเป็นผนังน้ำตกที่ผู้ขายทำไว้ให้แล้วแค่น้ำมาตั้งไว้ในสวนก็สามารถใช้งานได้เลย มีตำแหน่งการวางน้ำตกที่เท่ากันทั้งซ้ายและขวา มีฐานรองรับน้ำตกและบ่อรับน้ำตกอยู่ในตัว ในการวางน้ำตกสำหรับสวนป่านั้นจะนำวางไว้ตรงกลาง และจัดต้นไม้ไว้ล้อมรอบผนังน้ำตก ส่วนสวนป่านั้นจะนำพรรณไม้ต่างๆมาเรียงไว้ตามลำดับ มุมรั้วจะนำต้นไม้ใหญ่ๆ มาวางไว้เพื่อปิดมุมรั้วไว้ เช่น หมากเหลือง ปาล์มไผ่ จั๋งใบแหลม ปาล์มสิบสองปันนา ไทรใบเล็ก ไทรย้อยใบแหลม สนฉัตร กล้วยไม้ป่า เป็นต้น ส่วนฐานรับน้ำตกนั้น นำพรรณไม้น้ำมาใส่ไว้ เช่น บัว ฝิ่นน้ำ กระจับญี่ปุ่น เป็นต้น ขอบผนังน้ำตกจะน้ำพรรณไม้เลื้อยต่างๆมาวางไว้เพื่อให้ผนังน้ำตกนั้นดูกลมกลืนกับสวนป่ามากที่สุด เช่น พลูด่าง พวงชมพู สายน้ำผึ้ง เป็นต้น ส่วนข้างหน้าผนังน้ำตกนั้นจะนำพรรณไม้พุ่มขนาดเล็กมากมาวาง เช่น เข็ม อังกาบ โมก แก้ว มะขามเทศด่าง พวงทอง เป็นต้น การน้ำตุ๊กตาดินเผาต่างๆมาวางไว้นั้น สามารถทำได้เช่นกัน

การจัดสวนป่าและน้ำตกจากผนังนั้นต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ เนื่องจากต้องคอยดูแลเก็บเศษใบไม้และตัดแต่งกิ่งพรรณไม้อยู่สม่ำเสมอ ไม่ควรปล่อยให้รก เพราะหากปล่อยให้รกนั้นจะทำให้เป็นที่อยู่ของสัตว์มีพิษต่างๆ ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อผู้คนในบ้านได้ สำหรับน้ำตกนั้นก็ต้องหมั่นเก็บกวาดเศษใบไม้ออกจากฐานและบ่อรับน้ำตก เพราะเศษใบไม้ที่ร่วงลงมาจะไปอุดตันท่อน้ำตกได้ หมั่นทำความสะอาดขัดตะไคร้น้ำที่เกาะอยู่ตามซอกตามมุมบ่อน้ำต่างๆ 


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น