คลังบทความของบล็อก

วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2558

น้ำพุหน้าป้ายสำนักงาน







การทำน้ำพุหน้าป้ายสำนักงานนั้น เป็นสิ่งที่นิยมกันมากในหมู่ผู้ประกอบธุรกิจขนาดใหญ่ เนื่องจากการทำป้ายสำนักงานนั้น เป็นสิ่งสำคัญที่จะบ่งบอกถึงความน่าเชื่อถือ เป็นที่ดึงดูดความสนใจ มีแต่คนอยากจะเข้ามาติดต่อ เนื่องจากป้ายนั้นเสมือนสิ่งที่สะท้อนถึงรสนิยม และความมั่งคั่งต่างๆ  ปัจจุบันการตกแต่งป้ายสำนักงานนั้นเป็นที่นิยมกันมาก ยิ่งป้ายมีความสวยงามมากเท่าไหร่ ยิ่งเป็นที่ดึงดูดความสนใจ ง่ายต่อการสังเกต และง่ายต่อการค้นหา

การออกแบบตกแต่งน้ำพุหน้าป้ายสำนักงานนั้น ตัวป้ายสำนักงานนิยมนำหินอ่อนมาทำเป็นพื้นป้าย และน้ำตัวอักษรโลหะมาติดไว้บนหินอ่อนอีกที่หนึ่ง ซึ่งจะทำให้ป้ายดูมีมิติขึ้นมา นอกจากนั้น ยังได้มีการประยุกต์ ตกแต่งป้ายหน้าสำหนักงานด้วยการจัดสวนน้ำพุไว้ข้างหน้าป้าย ซึ่งการทำสวนน้ำพุไว้ข้างหน้าป้ายสำนักงานนั้น ส่วนหนึ่งมากจากหลักความเชื่อทางฮวงจุ้ยที่ว่า น้ำเป็นตัวเรียกทรัพย์ ทำให้กิจการรุ่งเรือง เงินทองไหลเวียนเข้ามามากมาย การตกแต่งน้ำพุหน้าป้ายสำนักงานนั้นนิยมทำแบบเป็นขั้นๆ กล่าวคือ ทำน้ำพุไว้ข้างบนและให้น้ำไหลลงมาบ่อข้างล่างอีกขั้นหนึ่ง ทั้งนี้บ่อข้างล่างนี้จะใช้เป็นบ่อพักน้ำนั่นเอง ระหว่างขั้นน้ำพุกับบ่อพักน้ำนั้นอาจจะใช้หินแทรกออกมาคล้ายๆน้ำตกก็ได้ ทั้งนี้หินนี้ก็สามารถช่วยกรองสิ่งสกปรกได้ขั้นหนึ่ง ส่วนการประดับตกแต่งรอบๆนำพุนั้น ควรนำพรรณไม้พุ่งเล็กมาวางไว้ เพื่อปิดฐานบ่อน้ำทำให้ดูสวยงามมากขึ้น ส่วนพรรณไม้นั้น ควรใช้พรรณไม่ที่สามารถตัดแต่งกิ่งได้ง่าย เช่น ต้นเข็มต่างๆ อังกาบ มะขามเทศด่าง หางนกยูงได้ หลิวไต้หวัน โกสน  เล็บครุฑ หูปลาช่อน เป็นต้น และควรมีการติดตั้งระบบไฟเพื่อส่องสว่างแก่ป้ายและน้ำพุ อาจจะใช้ไฟสีสั้นต่างๆใส่ไว้ในใต้น้ำ หรือเป็นสปอร์ตไลท์ เพื่อเพิ่มจุดเด่นในเวลากลางคืนด้วย

  การดูแลรักษาน้ำพุและป้ายสำนักงานนั้น ควรทำความสะอาดป้ายสำนักงานทุกวัน เพื่อให้ดูสะอาดหูสะอาดตา บ่งบอกถึงความใส่ใจ รักษาความสะอาด สำหรับน้ำพุควรมีการทำความสะอาดอย่างน้อยอาทิตย์ละหนึ่งครั้ง เพื่อกำจัดเศษฝุ่นผง และตะไคร้น้ำ ที่เป็นสาตุทำให้ท่ออุดตัน ถ้าหากมีการติดตั้งระบบไฟไว้ใต้น้ำ ควรหมั่นตรวจสอบสายไฟต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดไฟรั่ว และเกิดอุบัติเหตุจากการถูกไฟช๊อตได้ ส่วนพรรณไม้ที่นำมาตกแต่งนั้น ควรมีการตัดแต่งกิ่งอย่างน้อยสองอาทิตย์ต่อหนึ่งครั้ง เพื่อให้พรรณไม้นั้นไม่เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์มีพิษ และไม่ให้รกจนเกินไป เนื่องจากป้ายสำนักงานถือเป็นหน้าตา แสดงถึงภาพลักษณ์ขององค์กร เป็นสิ่งแรกที่ผู้มาติดต่องานจะได้เห็นเป็นสิ่งแรกเมื่อมาติดต่องาน


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น