คลังบทความของบล็อก

วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2558

ม่านน้ำตกริมระเบียงบ้าน






การออกแบบตกแต่งสวนในบ้าน ในปัจจุบันนี้มีความหลากกลายมากขึ้น มีการผสมผสาน ประดิษฐ์ประดอย ออกแบบตกแต่ในสไตล์ที่ตนเองชื่นชอบ การสร้างม่านน้ำตกนั้นได้รับอิทธิพลมาจากชาวตะวันตก เพื่อเพิ่มจุดเด่นให้สระน้ำนั้นมีสิ่งที่น่าดึงดูดใจมากขึ้น

ม่านน้ำตกริมระเบียงบ้าน เป็นการออกแบบจัดสวนในแบบโมเดิร์น ได้รับความนิยมมากในบ้านที่มีสระน้ำติดอยู่กับระเบียงบ้าน โดยจะมีการต่อเติมที่วางม่านน้ำไว้บนระเบียงบ้าน โดยให้ม่านน้ำนั้นเยื้องออกมาให้ตรงกับสระน้ำ ส่วนฐานที่ปล่อยมาน้ำจะประดับด้วยไฟสีต่างๆตามที่เราชอบ ส่วนระเบียงบ้านนั้นสามารถนำโต๊ะหรือเตียงผ้าใบมาวางไว้ก็ได้ สระน้ำนี้นิยมทำเป็นสระว่ายน้ำด้วย อาจจะมีขนาดกลางไปถึงขนาดใหญ่ ไม่นิยมนำพืชพรรณไม้น้ำมาวางไว้ แต่จะใช้การตกแต่งสวนไว้ข้างๆสระน้ำมุมใดมุมหนึ่งแทน เพื่อสร้างความโดดเด่นให้แก่สระน้ำและม่านน้ำตกนั่นเอง พรรณไม้ที่นิยมนำมาประดับตกแต่งข้างๆสระน้ำได้แก่ ก้ามปู หมาก ปาล์ม เป็นต้น หรือหากบางบ้านไม่ต้องการที่ปลูกต้นไม้ไว้ใกล้ๆ เนื่องจากกลัวจะเป็นที่อยู่ของสัตว์มีพิษต่างๆ ก็สามารถปลูกหญ้าเพื่อคลุมวัชพืชได้เช่นกัน

การออกแบบตกแต่งม่านน้ำตกที่ริมระเบียงบ้านให้เป็นที่ดึงดูดสายตา เป็นที่ชื่นชมของคนทั่วไป เป็นมุมพักผ่อนของเจ้าของบ้านแล้ว ไม่เพียงแต่ว่าออกแบบตกแต่งเสร็จแล้วก็คือเสร็จเลย นั้นเป็นความเข้าใจที่ผิด หลังจากการออกแบบตกแต่งและได้สิ่งที่เราต้องการแล้ว จะต้องมีการดูแลบำรุงรักษา เนื่องจากของทุกชนิดที่นำมาใช้ตกแต่งนั้นย่อมมีอายุไขของมัน ควรหมั่นตรวจเช็คซ่อมบำรุงรักษาดังนี้

1. หมั่นตรวจเช็คปั้มน้ำ ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานเสมอ หากพบว่ามีการชำรุดควรดำเนินการซ่อมทันที

2. หมั่นตรวจสอบท่อน้ำต่างๆ ว่ามีการแตก อุดตัน หรือรั่วส่วนไหนบ้าง และดำเนินการซ่อมทันที

3. เก็บเศษใบไม้ที่ร่วงลงไปในน้ำ ทุกๆ1-2วัน หมั่นทำความสะอาดสระน้ำ อย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง

4. ตรวจสอบระบบไฟฟ้าที่ใช้ติดตั้งไม่ว่าจะอยู่ใต้น้ำหรืออยู่ใกล้เคียงในรัศมีที่มีละอองน้ำ เพราะหากเกิดไฟรั่วจะทำให้คนในบ้านได้รับอันตรายได้

    การติดตั้งม่านน้ำตกนั้น ดูเหมือนจะทำได้ไม่อยาก แต่หากท่านไม่ใช่ช่างเฉพาะด้าน หรือมีความชำนาญพอแล้วนั้น ไม่ควรดำเนินการด้วยตัวเอง เพราะการติดตั้งม่านน้ำนั้นต้องอาศัยความชำนาญจากช่างผู้ชำนาญการ ทั้งการติดตั้ง การวางท่อ กาวางปั้มน้ำ การทำระบบน้ำ ระบบไฟ จะต้องปลอดภัยต่อผู้คนที่มานั่งพักผ่อนในบริเวณนั้นด้วย  


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น