คลังบทความของบล็อก

วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2558

รั้วบ้านสวยด้วยน้ำหยดตามซอกหิน





การล้อมรั้วบ้าน เป็นการบ่งบอกถึงอาณาเขตบ้านของหลังนั้นๆ และป้องกันผู้อื่นบุกลุกบ้านได้ ยิ่งเป็นบ้านในโครงการบ้านจัดสรรต่างๆแล้วละก็ยิ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงรั้วสูงๆนี้ไม่ได้ รั้วบ้านยิ่งสูงยิ่งปลอดภัย แต่คงจะไม่ดีกับตัวผู้อยู่อาศัยมากนัก เพราะไม่สามารถมองเห็นสิ่งที่อยู่ข้างนอกนั้นได้ เห็นแต่รั้วสีขาวๆ สูงๆ คงจะอึดอัดใจอยู่ไม่ใช่น้อย  หลายท่านพยายามที่จะหาวิธีเปลี่ยนรั่วสีขาวนี้โดยการน้ำไม้เลื้อยต่างๆมาปลูกทับกำแพงไว้ แต่นานวันไปไม้เลื้อยนี้จะเป็นตัวทำลายรั้วของเราเสียเอง เพราะรากของมันได้กัดซอกทำให้รั้วพังนั่นเอง  ดังนั้นวันนี้เรามีวิธีการเปลี่ยนรั้วบ้านให้เป็นสวนสวยน่ามองได้ดังนี้

1. เตรียมพื้นที่ข้างรั้วบ้านเรา โดยความกว้างแล้วแต่ความต้องการของเรา ส่วนความสูงต้องไม่เกินขอบรั้ว อาจจะต่ำกว่าเล็กน้อยหรือจะพอดีกับขอบรั้วก็ได้ และเว้นระยะห่างจากรั้วสักระยะหนึ่ง แต่ไม่ควรจะเกิน 1เมตร เมื่อได้พื้นที่ที่ต้องการแล้ว ต้องขุดบ่อเพื่อไว้รับน้ำที่จะตกลงมาด้วย บ่อนี้จะใช้ทั้งเป็นบ่อรับและพักน้ำสำหรับทำน้ำที่จะหยดลงมา

2. เริ่มทำผนังหินใหม่โดยการเลือกกระเบื้องหินที่มีความนูนอยู่พอสมควรปูลงทับผนังที่เราทำขึ้นมาใหม่ หรือจะเลือกซื้อหินมาวางเองก็ได้ แต่วิธีนี้จะสิ้นเปลื้องมาก ดังนั้นเลือกใช้กระเบื้อหินที่มีความนูนจะดีกว่า (กระเบื้อในปัจจุบันมีการทำเลียนแบบธรรมชาติได้อย่างเนียบเนียน สะดวกต่อการใช้งาน) โดยเว้นระยะเว้นใส่ท่อน้ำข้างบนประมาณหนึ่ง

3. บ่อรับน้ำและพักน้ำนั้นจะใช้กระเบื้องปูไว้หรือใช้สีทาก็ได้ แล้วแต่กำลังเงินของแต่ละท่าน ประดับด้วยน้ำพุ่งบนผิวน้ำแบบแนวนอน ติดตั้งไฟส่องสว่างในขอบบ่อ เพื่อความสวยงามในตอนกลางคืน

4. บริเวณรอบๆ ผนังน้ำตกนั้น สามารถจัดสวนได้ โดยนำพรรณไม้ต่างๆ มาปลูกไว้ข้างๆบ่อน้ำได้ เช่น พลับพลึง กก พุธรักษา โยทะกา หลิวไต้หวัน วาสนา สาวน้อยประแป้ง ก้ามปู เป็นต้น หรืออาจจะหาจักรยานคันเก่าๆ ที่ไม่ใช้แล้ว มาวางไม้ตอกไม้ประดับเพื่อเพิ่มสีสันให้บริเวณริมรั้วให้น่ามองมากยิ่งขึ้น

      การออกแบบตกแต่งสวนในปัจจุบัน สามารถทำได้ง่ายมาก หากท่านมีเวลาพอก็สามารถทำเองได้ แต่หากไม่มีเวลานั้นสามารถจากทีมงานรับจัดสวนให้เข้ามาดำเนินการให้ก็ได้ เป็นการแบ่งเบาภาระ และได้คนทำงานที่มีความชำนาญมาทำให้ การเลือกทีมงานรับจัดสวนนั้น ควรเลือกทีมงานที่มีความน่าเชื่อถือ สามารถออกแบบตามที่เราต้องการได้ มีความชำนาญ มีประสบการณ์ในการจัดสวน สามารถให้คำแนะนำแก่เราได้เป็นอย่างดี 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น