คลังบทความของบล็อก

วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2558

ทำบ้านให้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น ด้วยสวนน้ำตก






การมีบ้านที่อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาตินั้น เป็นสิ่งที่ใครหลายคนปรารถนาเป็นอย่างยิ่ง ได้นอนฟังเสียงน้ำตก ได้ฟังเสียงนกร้องถือเป็นสิ่งที่มีความสุขมาก แต่ถ้าหากบ้านที่อยู่ในเมืองนั้นคงเป็นแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะได้ใกล้ชิดธรรมชาติขนาดนั้น ดังนั้นการสร้างสวนน้ำตกนั้นไว้ที่ข้างบ้านนั้นจึงเป็นสิ่งที่หลายคนนั้นเลือกที่จะทำ เนื่องจากเป็นวิธีที่จะได้ใกล้ชิดธรรมชาติได้โดยที่ไม่ต้องออกไปไกลบ้าน

การสร้างสวนน้ำตกนั้น ต้องเป็นบ้านที่มีบริเวณกว้างพอสมควร เนื่องจากต้องใช้พื้นที่ในการทำน้ำตกและบ่อน้ำรับน้ำตก การสร้างสวนน้ำตกนั้นต้องอาศัยช่างที่มีประสบการณ์ในการสร้างสวนน้ำตกพอสมควร เนื่องจากต้องมีการวางหินและเทปูนทับเพื่อนำเป็นน้ำตก และต้องทำระบบน้ำให้ดีด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่ยุ่งยากซับซ้อนมากพอสมควร หากได้ช่างที่มีประสบการณ์มาช่วยดำเนินงานจะช่วยแบ่งเบาภาระไปได้มากเลยที่เดียว

การสร้างสวนน้ำตกนั้น นอกจากจะมีบ่อน้ำไว้รับน้ำที่ตกลงมาแล้วนั้น เราควรสร้างบ่อพักน้ำไว้ข้างหลังน้ำตกด้วยซึ่งระหว่าบ่อรับน้ำด้านหน้า กับบ่อพักน้ำควรมีตะแกรงกั้นไว้ เพื่อกันไม่ให้เศษใบไม้หรือเศษขยะต่างๆเข้าไปในบ่อพักน้ำ ซึ่งอาจจะเข้าไปอุดตัดท่อปั้นน้ำสำหรับทำน้ำตกได้ การตกแต่งสวนน้ำตกนั้น สามารถติดตั้งไฟไว้ข้างๆบ่อน้ำ เพื่อความสวยงามในเวลากลางคืน และนำตุ๊กตารูปปั้นต่างๆ มาวางไว้ข้างๆได้ แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน

      การเลือกพรรณไม้มาประดับสวนน้ำตกนั้นคนเลือก พรรณไม้น้ำ เนื่องจากพรรณไม้ที่ชอบน้ำนั้น จะทนน้ำมากกว่าพรรณไม้ธรรมดา ให้ความชุ่มชื่นมากกว่าพรรณไม้ธรรมดาด้วย พรรณไม้ที่นิยมน้ำมาประดับสวนน้ำตกคือ จิกน้ำ กก พุทธรักษา พลับพลึง มหาหงส์ เตย เป็นต้น นอกจาก พรรณไม้น้ำที่จะใช้ตกแต่แล้ว ควรหาพรรณไม้ที่ให้ร่มมาปลูกไว้ข้างๆ เพื่อให้ร่มเงาแก่สวนน้ำตกด้วย เช่น ชมพูพันทิพย์ อินทนิลบก แก้ว หรือโมก เป็นต้น พรรณไม้ที่ควรยกเว้น ไม่ควรนำมาปลูกคือ หูกวาง ไทร หางนกยูงฝรั่ง เป็นต้น เนื่องจาก รากของไม้เหล่านี้จะชอนเข้าไปยังกำแพงหรือใต้ฐานตัวบ้าน ทำให้บ้านร้าว กำแพงพังได้

การดูแลรักษาสวนน้ำตกนั้น ต้องใช้ควรใส่ใจเป็นพิเศษ เนื่องจากบ่อน้ำตกจะมีใบไม้ต่างๆร่วงลงไปทุกวัน ต้องมีการเก็บใบไม้ที่ร่วงลงไปทุกไว้ หากปล่อยไว้นานๆโดยไม่เก็บทำความสะอาดจะทำให้น้ำเน่าเสียได้ และควรมีการทำความสะอาดบ่อน้ำ อย่างน้อยอาทิตย์ละหนึ่งครั้งด้วย



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น