คลังบทความของบล็อก

วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2558

ตกแต่งลานโล่งด้วยบ่อน้ำพุสวย






การตั้งน้ำพุที่บ้านสำนักงาน หน้าหมู่บ้าน หรือหน้าบ้านนั้น นิยมทำในสำหนักงานหรือบ้านที่มีบริเวณกว้าง เนื่องจากต้องการตั้งน้ำพุโชว์ไว้ด้านหน้า และใช้น้ำพุนั้นไว้ทางแยกเพื่อทำเป็นวงเวียนได้ด้วย การตั้งน้ำพุตามหลักฮวงจุ้ยนั้น บ่อน้ำพุควรเป็นทรงกลมไม่มีเหลี่ยม ในความเชื่อนั้นถือว่า หากน้ำพุมีทรงเหลี่ยมจะทำให้เงินทองไหลออกตามเหลี่ยมนั้นๆ ออกไปจนหมด เปลี่ยมมุมต่างๆ เป็นเหตุให้ต้องเสียทรัพย์ ซึ่งในทางวิทยาศาสตร์นั้นก็ได้มีคำอธิบายว่า หากน้ำพุนั้นเป็นเหลี่ยม จะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายกว่าทรงกลม เนื่องจากมุมเหลี่ยมนั้นมีความแหลมคมนั่นเอง 

น้ำพุในปัจจุบันนี้สามารถหาซื้อได้ง่าย และมีน้ำพุสำเร็จรูปขายอยู่มากมาย บ่อน้ำพุทรงกลางนั้น สามารถนำไปวางไว้ที่ต่างๆที่มีบริเวณกว้างๆ เพื่อเป็นจุดดึงดูดความสนใจได้ เช่น วางไว้บริเวณลานหน้าห้างสรรพสินค้า วางไว้บริเวณกลางสี่แยกในหมู่บ้าน เพื่อทำเป็นวงเวียน ช่วยลดอุบัติเหตุได้ วางโชว์ไว้หน้าลานบ้านก็ได้

ลักษณะของบ่อน้ำพุทรงกลมนี้ อาจจะมีแค่น้ำพุพุ่งขึ้นมาเฉยๆ น้ำพุพุ่งเข้าหากัน หรือจะเป็นน้ำพุงที่พุ่งออกมาจากรูปสัตว์ต่างๆก็ได้ ส่วนมากจะนิยมใช้น้ำพุที่พุ่งเข้าหารูปหงส์ เนื่องจากชาวจีนเชื่อว่าหงส์เป็นสัตว์ชั้นสูง จะส่งเสริมให้ดูสูงส่งเป็นที่น่าเคารพนับถือได้ หรือจะเป็นรูปปั้นเทวดา หรือเทพีต่างๆ เชื่อว่าจะส่งเสริมให้มีโชคลาภมากยิ่งขึ้น 

การตกแต่งน้ำบ่อน้ำพุทรงกลม บ่อน้ำพุทรงกลมนั้นสามารถน้ำเครื่องปั้นดินเผารูปสัตว์ต่างๆ มาวางไว้รอบฐานของบ่อน้ำพุ เพื่อประดับตกแต่ได้ ช่วยเสริมให้น้ำพุดูสวยงามมากยิ่งขึ้น และมีการประดับไว้ที่ใต้ฐานส่องเข้าหาน้ำพุ เพิ่มจุดเด่นให้น้ำพุในตอนกลางคือให้ดูสวยงามมากยิ่งขึ้น

การดูแลบ่อน้ำพุทรงกลมนี้ คือควรทำความสะอาดบ่อน้ำพุเป็นประจำ เนื่องจากน้ำพุที่ตั้งนั้น ตั้งไว้ที่ลานกลางแจ้ง ทำให้มีโอกาสได้รับฝุ่นผงต่างๆตกเข้ามากในบ่อน้ำพุได้ง่าย หรือเกิดตะไคร้น้ำ เนื่องจากตะไคร้น้ำเป็นพืชที่สังเคราะห์ได้ด้วยแสงหากปล่อยบ่อน้ำพุที่โดนแดดอยู่สม่ำเสมอโดยไม่ทำความสะอาดกำจัดตะไคร้น้ำออกไปแล้วนั้น จะทำให้ตะไคร้น้ำไปอุดตันท่อน้ำพุของเราได้

เกร็ดความรู้สำหรับบ่อน้ำพุ ตามความเชื่อของคนจีนนอกจากบ่อน้ำจะต้องเป็นบ่อที่ไม่มีเหลี่ยมนั้น การที่จะทำให้เงินทองมีการไหลเวียนที่ดีนั้น น้ำจะต้องมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา เปรียบเสมือกระแสการไหลเวียนของเงินที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ซึ่งสอดคล้องกับหลักวิทยาศาสตร์คือ หากน้ำหยุดนิ่งจะทำให้เกิดตะไคร้น้ำ และกลายเป็นน้ำเน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว เป็นการทำลายภาพลักษณ์ของเรานั่นเอง   



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น