คลังบทความของบล็อก

วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2558

สวนประดิษฐ์กับม่านน้ำตก







สวนประดิษฐ์ เป็นสวนที่เหมาะกับสถานที่ที่มีเนื้อที่กว้างๆ เช่น ตามหน้าทางเข้าอาคารสำนักงาน วัด หรือสวนสาธารณะต่างๆ เป็นต้น สวนแบบประดิษฐ์จะให้ความสำคัญกับการจัดวางสิ่งและการตกแต่ง การประดับประดาต้นไม้ต่างๆ ให้มีความสมดุล เท่ากันทั้งซ้ายและขวา นิยมทำให้อยู่ในรูปแบบเลขาคณิต เพราะง่ายต่อการจัดวางสิ่งของประดับรอบๆสวน การน้ำต้นไม้มาประดับก็จะนิยมใช้ต้นไม้ที่ดูแลง่าย ตัดแต่งกิ่งง่าย เช่นกัน การจัดสวนแบบประดิษฐ์นี้ จะไม่นิยมให้ต้นไม้เจริญเติบโตไปเองเรื่อยๆ ต้องค่อยตัดแต่งกิ่ง และยึดถือแบบแปลนที่ออกแบบมาเป็นสำคัญ ต้องคอยจัดให้อยู่ในรูปแบบเดิมตั้งแต่ต้น สวนแบบประดิษฐ์จะเน้นการออกแบบที่ดูหรูหรา สง่างาม มากกว่าที่จะให้การเน้นให้เป็นธรรมชาติ

สวนแบบประดิษฐ์ในปัจจุบันนี้มีการย่อขนาดลงมาให้เล็กลง เพื่อที่จะสามารถนำมาประดับตรงทางเข้าหน้าบ้าน หรือหน้าทางเข้าสำนักงานที่มีพื้นที่ที่ไม่มากนัก สวนแบบประดิษฐ์สามารถน้ำ น้ำพุ น้ำล้น น้ำตก ม่านน้ำตกต่างๆ มาประดับไว้ได้เช่นกัน ดังเช่น ต้องการออกแบบสวนประดิษฐ์ที่มีม่านน้ำตกด้วย ก็สามารถทำได้ โดยการออกแบบวัดเนื้อที่สำหรับการออกแบบตกแต่งสวนทั้งหมด เลือกซื้อม่านน้ำตกแบบต่างๆ แต่ม่านน้ำตกที่จะใช้นั้นจะต้องเป็นแบบประดิษฐ์ด้วย กล่าวคือ ม่านน้ำตกที่จะเลือกใช้จะต้องมีความสมดุลทั้งซ้ายและขวาจะต้องเท่ากัน เมื่อได้แล้ว ก็น้ำม่านน้ำตกนั้นมาตั้งไว้ตรงกลางของสวนแล้วจึงนำต้นไม้และของตกแต่งต่างๆมาประดับตกแต่ง การเลือกซุ้มไม้มาประดับที่น้ำตก อาจจะเลือกแบบที่มีขายสำเร็จรูปเลยก็ได้ แต่ซุ้มไม้จะต้องมีรูปแบบลวดลายทั้งซ้ายและขวาที่เท่ากัน การนำต้นไม้มาตกแต่งนั้นควรนำไม้พุ่ม และไม้เลื้อยที่ดูแลรักษาง่ายมาประดับ เช่น พลูด่าง วาสนาอธิฐาน เศรษฐีไซ่ง่อน ซุ่มกระต่ายด่าง เขียมหมื่นปี เฟิร์นบอสตัน จั๋ง แก้ว โมก เป็นต้น

การจัดสวนแบบประดิษฐ์นั้น ไม่ใช่เรื่องยากและก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แค่มีความรูปความเข้าใจและความเอาใจใส่สวนเมื่อจัดสวนเสร็จ เพราะการจัดสวนแบบประดิษฐ์นี้จะต้องคอยตัดแต่งกิ่งต้นไม้ เพื่อให้ต้นไม้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย และอยู่ตำแหน่งของต้นไม้ทั้งสองข้างจะต้องมีความสมดุลและเท่าเทียมกัน การดูแลสวนประดิษฐ์นี้ ก็เหมือนการดูแลสวนทั่วใบ ที่ต้องหมั่นรดน้ำต้นไม้ ทำความสะอาดม่านน้ำตก และตรวจเช็คปั้มน้ำให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ แต่ที่แตกต่างกันที่สุดคือ ตั้งตัดแต่งกิ่งต้นไม้ทั้งสองข้างให้อยู่ในรูปแบบเดียวกัน ขนาดเดียวกัน การจะสร้างสวนประดิษฐ์นั้น หากเจ้าของไม่สามารถที่จะออกแบบ หรือยังไม่มีแบบก็สามารถจ้างทีมงานออกแบบ จัดสวน หรือปรึกษาทีมงานออกแบบตกแต่งสวนก่อนได้ 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น